‘เครือสหพัฒน์’ ปรับทัพธุรกิจพลังงานตั้ง “วิชัย กุลสมภพ-วรยศ ทองตัน” คุม SCG

HoonSmart.com>> เครือสหพัฒน์ ขยับปรับทัพกลุ่มธุรกิจพลังงาน ตั้ง “วิชัย กุลสมภพ” นั่งประธานกรรมการบริหาร “วรยศ ทองตัน” นั่งเอ็มดี ชูเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนไฟฟ้า

วรยศ ทองตัน กรรมการผู้จัดการ, วิชัย กุลสมภพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหโคเจน (SCG)

บริษัท สหโคเจน (SCG) แต่งตั้ง นายวิชัย กุลสมภพ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร และนายวรยศ ทองตัน ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ซึ่ง SCG ถือเป็นโรงไฟฟ้าผลิตพลังงานในรูปแบบ โคเจนเนอเรชั่น แห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2539 โดยมุ่งหวังให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจ นำเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ให้เกิด Smart Grid และ Smart Energy เป็นต้นแบบของการใช้พลังงานภาคอุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

นายวิชัย กุลสมภพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหโคเจน (SCG) เปิดเผยว่า สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ศรีราชา เป็นเขตอุตสาหกรรมแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ลงทุนมีระบบสายส่ง หรือ Distribution System เป็นของตนเอง มาตั้งแต่ 45 ปีก่อน จึงสามารถนำรูปแบบการผสมผสาน พลังงานไฟฟ้าจากหลายแหล่งกำเนิด มาป้อนให้กับโรงงานต่างๆที่อยู่ภายในเครือฯ อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ในต้นทุนต่ำที่สุด และเสถียรที่สุด

“ตั้งแต่ต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ก็ได้เริ่มมีการนำพลังงานหมุนเวียนจาก Solar rooftop มาป้อนเข้าสู่ระบบ เพื่อลดต้นทุนค่าไฟ และให้ลูกค้าที่อยู่ในสวนอุตสาหกรรมของเราสามารถภูมิใจได้ว่าสินค้าที่ผลิตออกจากที่นี่ ส่วนหนึ่งมาจาก Green Electron (พลังงานสะอาด) โดยตั้งเป้าว่าให้มีสัดส่วนถึง 15% ของกำลังการผลิตไฟรวม” นายวิชัยกล่าว

ทั้งนี้ ภาพต่อไปของบริษัท สหโคเจน จึงเป็นที่น่าจับตาขึ้นมาทันที เมื่อผู้บริหารหลักของบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI) เจ้าของนิคมอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ทั้ง 4 แห่ง ขึ้นแท่นมานั่งดูแลธุรกิจพลังงานเอง จะมีการขยายธุรกิจไปในทิศทางใด หรือ จะมีการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เฉกเช่นเดียวกับความสำเร็จใน super deal การปรับโครงสร้างธุรกิจอาหารในเครือฯ มูลค่าแสนกว่าล้านบาท ในช่วงสองปีก่อน ที่ทำให้เครือสหพัฒน์ได้รับรางวัล Finance Asia, Best Thailand Deal Award