บล.กสิกรมองโอกาสซื้อ PTT-PTTEP

สหรัฐผ่อนปรนซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน กดราคาร่วง 2.95 ดอลลาร์ กสิกรไทยมองกลุ่มพลังงานกระทบไม่มาก ราคา PTT-PTTEP ร่วงเป็นโอกาสซื้อลงทุนระยะยาว

ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือน ส.ค. ลดลง 2.95 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 68.06 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากสหรัฐอเมริกาประกาศผ่อนผันให้ประเทศต่างๆซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านได้ โดยบล.กสิกรไทย
คาดว่าแรงกดดันจากการปรับลดลงของราคาน้ำมันต่อกลุ่มพลังงานมีน้อย และการปรับลดลงของ PTT และ PTTEP ยังคงเป็นโอกาสเก็บเพื่อลงทุนระยะยาว

บล.กสิกรไทยคาดแรงกดดันจากการปรับลดลง 4.15% ของราคาน้ำมันจะกดดันกลุ่มพลังงานไม่มากนัก เนื่องจากค่าสหสัมพันธ์ (Correlation) ระหว่างราคาน้ำมันและกลุ่มพลังงานตั้งแต่ต้นปีมีค่าที่ต่ำกว่า 50% ระยะสั้นราคาน้ำมันมีโอกาสที่จะปรับลงต่อจาก Momentum การขายทำกำไรหลังตลาดได้รับข่าวการที่สหรัฐเตรียมไฟเขียวให้ประเทศอื่นๆซื้อน้ำมันจากอิหร่าน แต่ราคาน้ำมันจะมีฐานสำคัญอยู่ที่ 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยมีปัจจัยกระตุ้นอยู่ที่การรายงานสต็อกน้ำมันดิบในวันที่ 18 ก.ค.2561 หากลดลงต่ำอีกน่าจะดึงให้ราคาน้ำมันฟื้นกลับขึ้นมาได้

ก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้นจากระดับ 65 ดอลลาร์สหรัฐไปแตะระดับ 75 ดอลลาร์ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากตลาดวิตกกังวลว่าจะเกิดภาวะอุปทานตึงตัวในตลาดน้ำมัน หลังจากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา