AIRA ขายหุ้นไอร่า ลีสซิ่ง 20% ให้ NEC Capital ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นมูลค่า 185 ลบ.

HoonSmart.com>> “ไอร่า แคปปิตอล” ขายหุ้น “ไอร่า ลีสซิ่ง” สัดส่วน 20% ให้ NEC CAPITAL ยักษ์ใหญ่ด้านลีสซิ่งของญี่ปุ่น มูลค่า 185 ล้านบาท ขอเป็นพันธมิตร หวังขยายธุรกิจและขยายฐานลูกค้าด้านเทคโนโลยีในไทยมากขึ้น หนุน “ไอร่า ลีสซิ่ง” ได้ความรู้และประสบการณ์เพิ่มศักยภาพการปล่อยสินเชื่อในตลาดเทคโนโลยี ด้าน AIRA รับกำไร 85% ของมูลค่าเงินลงทุนเตรียมลงทุนเพิ่มและใช้เป็นทุนหมุนเวียนบริษัท

บริษัท ไอร่า แคปปิตอล (AIRA) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2563 NEC CAPITAL SOLUTIONS LIMITED (NECAP) บริษัทยักษ์ใหญ่ทางการเงิน การปล่อยสินเชื่อและที่ปรึกษาทางการเงินของประเทศญี่ปุ่นและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศญี่ปุ่น ได้ตกลงเข้าทำสัญญาซื้อหุ้นบางส่วนและสัญญาร่วมทุนกับบริษัท ไอร่า ลีสซิ่ง (AIL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 91.85% โดยซื้อหุ้นจำนวน 100 ล้านหุ้น หรือ 20% ของทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท ในราคาหุ้นละ 1.85 บาท รวมมูลค่า 185 ล้านบาท คิดดเป็นกำไร 85% ของมูลค่าเงินลงทุน

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจำหน่ายหุ้นบางส่วนในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพการทำธุรกิจของ AIL ในการเปิดตลาดทางด้านเทคโนโลยีที่เป็นตลาดแห่งอนาคต ทั้งนี้จะได้ดำเนินธุรกิจในหลากหลายภาคส่วนทั้งทางด้านอุปกรณ์สารสนเทศรวมไปถึง 5G, การใช้ IT หรือ AI ในการสื่อสารของอุปกรณ์สำนักงาน และอุปกรณ์อุตสาหกรรม เป็นต้น

นอกจากนี้เป็นการสร้างการเติบโตทางธุรกิจของ AIL ด้วยการขยายช่องทางการทำตลาดธุรกิจสินเชื่อ Operating Lease,Financial Lease และ Hire Purchase บริษัทจะนำกำไรที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นในครั้งนี้้ไปลงทุนในธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบันและธุรกิจที่มีศักยภาพเพื่อสร้างกำไรให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ตามนโยบายการประกอบธุรกิจการลงทุนในบริษัทย่อย (Holding Company)

นางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แคปปิตอล กล่าวว่า บริษัท NEC Capital ซึ่งมีความสัมพันธ์กับกลุ่มไอร่าเป็นอย่างดี ได้เล็งเห็นศักยภาพและโอกาสในการเติบโตของบริษัทไอร่าลีสซิ่ง จึงต้องการเข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมมือในทางธุรกิจ และเจรจาตกลงที่จะเข้ามาถือหุ้น 20% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและความไว้วางใจที่ NEC มีต่อบริษัทไอร่า แคปปิตอล แม้สภาพเศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในภาวะวิกฤตจาก COVID-19

NEC Capital Solution Limited เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจในการปล่อยสินเชื่อลีสซิ่งและที่ปรึกษาการเงินชั้นนำของญี่ปุ่น มี NEC Corporation บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยี และ Sumitomo Mitsui Finance & Leasing Company Limited เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มีแผนที่จะขยายธุรกิจและขยายฐานลูกค้าทางด้านเทคโนโลยีในประเทศไทย โดยร่วมมือและสนับสนุนบริษัทพันธมิตรอย่างบริษัท ไอร่า ลีสซิ่งเพื่อปล่อยสินเชื่อและให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรมากขึ้น

การเข้ามาเป็นพันธมิตรของ NEC Capital ในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพการทำธุรกิจให้กับ บริษัท ไอร่า ลีสซิ่ง ในการเข้าไปเปิดตลาดทางด้านเทคโนโลยี นอกเหนือจากการทำตลาด SME ด้านอุตสาหกรรมและรายย่อยในปัจจุบัน โดยจะได้รับโอกาสในการเข้าไปปล่อยสินเชื่อทั้งด้าน Operating Lease Financial Lease Hire Purchase แก่บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศที่ NEC Capital จะนำเข้ามา รวมถึงเพิ่มโอกาสในการปล่อยสินเชื่อแก่บริษัทที่ทำธุรกิจกับบริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยอีกด้วย

ทั้งนี้แม้ บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จะขายหุ้นของ บริษัท ไอร่า ลีสซิ่งให้กับพันธมิตรอย่าง NEC Capital ไป 20 % แต่บริษัท ไอร่า แคปปิตอลยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ คงเหลือสัดส่วนหุ้นทั้งหมด 71.85% การขายหุ้นครั้งนี้เป็นการสร้างผลกำไรให้กับผู้ถือหุ้นจากการขายเงินลงทุนของบริษัท ไอร่า แคปปิตอล ถึง 85% ของมูลค่าเงินลงทุนและช่วยสร้างโอกาสที่จะนำกำไรดังกล่าวไปลงทุนต่อเนื่องหรือเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ไอร่า แคปปิตอลต่อไป