บลจ.ยูโอบีมองปี 64 หุ้นตลาดเกิดใหม่เอเชีย-จีนเด่น ให้เป้า SET 1,500 จุด

HoonSmart.com>> บลจ.ยูโอบี มองแนวโน้มลงทุนปี 64 ตลาดหุ้นน่าสนใจกว่าตราสารหนี้ ชูตลาดหุ้นเกิดใหม่ในเอเชีย จีน น่าสนใจ ราคาไม่แพง ดอลลาร์อ่อนหนุน พร้อมให้เป้าหุ้นไทย 1,500 จุด ส่วนสิ้นปีนี้ 1,350 จุด แนะกระจายลงทุนหุ้นต่างประเทศ ชูธีมเฮลท์แคร์ หุ้นเทคโนโลยียังเติบโต ส่วนโค้งสุดท้ายลงทุนกองทุนลดภาษี แนะกลุ่มเริ่มทำงาน อายุไม่เกิน 45 ปีลงทุน SSF เต็มสิทธิ กลุ่มอายุเกิน 45 ปีแนะ RMF เน้นกระจายหุ้นต่างประเทศ พร้อมบริการเปิดบัญชีกองทุนออนไลน์แสดงตัวตนผ่านระบบ NDID รวดเร็ว ซื้อกองทุนได้

กุลฉัตร จันทวิมล

นายกุลฉัตร จันทวิมล รองกรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มการลงทุนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 มองตลาดหุ้นยังน่าสนใจว่าตราสารหนี้ เนื่องจากดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ โดยมองตลาดหุ้นในประเทศเกิดใหม่ในเอเชียและจีนน่าสนใจ ขณะที่ตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้วราคาปรับขึ้นไปมาก โดยเฉพาะหุ้นสหรัฐฯ ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนค่าส่งผลดีต่อสกุลเงินในเอเชียแข็งค่าขึ้นเป็นโอกาสในการลงทุนอีกต่อ

สำหรับตลาดหุ้นไทยในปี 2564 เบื้องต้นคาดการณ์ดัชนีแถว 1,500 จุด จากสิ้นปีคาดการณ์ที่ระดับ 1,350 จุด ซึ่งราคาหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมามากและรวดเร็ว ขณะเดียวกันยังต้องจับตาความคืบหน้าของวัคซีนต้านโควิด-19 และการติดเชื้อในประเทศหากเกิดการระบาดรอบสอง อาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันการระบาดในรอบแรกผลกระทบยังไม่หาย การท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดรอบสองไม่รุนแรงและเปิดประเทศได้ตามแผนในครึ่งปีหน้าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม จากปัจจุบันพึ่งพาส่งออกเป็นหลัก

ชูหุ้นตลาดเกิดใหม่ เอเชีย-จีน

“บลจ.ยูโอบีมีมุมมองหุ้นไทยกลางๆ Neutural เนื่องจากปีนี้หุ้นไทยขึ้นมาเร็ว โดยเฉพาะเดือนพ.ย.ดัชนีปรับตัวขึ้น 20% จึงมองเดือนธ.ค.นี้โอกาสที่จะขึ้นแรงเท่าเดิมมีน้อย หุ้นกลุ่มแบงก์ราคาก็ขึ้นมาสูงแล้ว โดยมองหุ้นกลุ่มบริโภคภายในประเทศยังน่าสนใจ กลุ่มที่ราคาปรับตัวลงไปมาก เช่น ท่องเที่ยวหากการแพร่ระบาดรอบสองไม่แย่ ครึ่งปีหลังของปี 2564 คงเห็นการฟื้นตัว รวมทั้งผลประกอบการในไตรมาส 4/2563 น่าจะดีขึ้น”นายกุลฉัตร กล่าว

อย่างไรก็ตามภาพรวมการลงทุนให้น้ำหนักหุ้นต่างประเทศมากกว่าหุ้นไทย โดยมองตลาดหุ้นทั่วโลกในปี 2564 แนวโน้มปรับขึ้นได้ แต่ไม่มากเท่าปีนี้ โดยการลงทุนยังต้อง “เลือกซื้อ” โดยมองธีมการลงทุนหุ้นกลุ่มเฮลท์แคร์ และหุ้นเทคโนโลยีในบางเซ็คเตอร์ยังน่าสนใจ เช่น ไบโอเทค เป็นต้น สำหรับหุ้นเทคโนโลยีในปีนี้ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างแรงผลตอบแทนประมาณ 80% ขณะที่ปี 2564 มองการเติบโตไม่แรงประมาณ 20% ซึ่งยังเป็นโอกาสในการลงทุน

แนะกลุ่มเริ่มทำงานลงทุน SSF-อายุเกิน 45 ปีเน้น RMF

นายกุลฉัตร กล่าวว่า สำหรับช่วงเดือนสุดท้ายของปีแนะนำกองทุนลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำงานหรืออายุไม่เกิน 45 ปี แนะนำลงทุนกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) เต็มสิทธิ หากมีเงินเหลืออาจลงทุนกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เพิ่ม ส่วนกลุ่มที่อายุ 45 ปีขึ้นไปแนะนำกองทุน RMF โดยกระจายลงทุนในหุ้นต่างประเทศเป็นหลัก ทั้งนี้ เงื่อนไขกองทุน SSF ต้องลงทุน 10 ปีปฏิทินนับวันชนวัน ขณะที่ RMF ลงทุนต่อเนื่อง 5 ปีปฏิทินและขายคืนเมื่ออายุครบ 55 ปี

“เราประเมินเม็ดเงินเข้ากองทุน RMF ประมาณ 20,000 ล้านบาทเท่าปีก่อนๆ และมีโอกาสมากกว่าได้ หลังจากกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่ยกเลิกสิทธิ์ภาษีไปแล้วอาจมีเงินไหลเข้ามาลงทุนใน RMF ได้ ขณะที่กองทุน SSF เพิ่งเริ่มเปิดตัวในปีนี้ยังได้รับความสนใจไม่มาก ส่วนหนึ่งกลุ่มคนเริ่มทำงาน ซึ่งเป็นเป้าหมายของกองทุน SSF นั้นยังมีรายได้ไม่เยอะ จากข้อมูลมอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช กองทุน SSF มีขนาดสินทรัพย์เพียง 2,200 ล้านบาทเท่านั้น สำหรับกองทุน RMF ทั้งอุตสาหกรรมในช่วง 11 เดือนแรกมีเงินไหลเข้า 9,000 ล้านบาท และปกติจะเข้าซื้อ 2 เดือนสุดท้ายของปีรวมประมาณ 20,000 ล้านบาท”นายกุลฉัตร กล่าว

ปัจจุบันบลจ.ยูโอบี มีกองทุน SSF และ RMF ที่หลากหลายนโยบายการลงทุน เป็นทางเลือกให้แก่นักลงทุนตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำไปจนถึงเสี่ยงสูงทั้งลงทุนในประเทศและต่างประเทศ

บริการเปิดบัญชีออนไลน์ยืนยันตัวตนผ่านระบบ NDID

ปัจจุบันการเปิดบัญชีกองทุนออนไลน์ของบลจ.ยูโอบีล่าสุด ได้เพิ่มระบบตรวจสอบการยืนยันตัวตนผ่านระบบ NDID ซึ่งเป็นระบบที่ได้รับการกำกับดูแลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยบลจ.ยูโอบี เป็นหนึ่งใน 4 บลจ.แรกของประเทศที่สามารถนำเสนอทางเลือกให้ลูกค้ายืนยันตัวตนผ่านระบบ NDID ได้ โดยลูกค้าใหม่สามารถเปิดบัญชีและซื้อขายกองทุนผ่านเว็บไซต์ www.uobam.co.th หรือดาวน์โหลด mobile application “UOBAM Invest” ได้ทั้งทาง app store และ play store โดยใช้บัตรประชาชนตัวจริง สมุดบัญชีธนาคารหน้าแรกและลายเซ็นบนกระดาษขาว และกรอกแบบฟอร์มพร้อมอัพโหลดเอกสารเปิดบัญชีดังกล่าวก็จะได้รับ SMS ยืนยันภายในไม่กี่ชั่วโมงก็จะสามารถซื้อกองทุนได้ทันที

พร้อมกันนี้บลจ.ยูโอบีได้จัดโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าใหม่ที่เปิดบัญชีครั้งแรกระหว่างวันที่ 14-30 ธ.ค.2563 รับฟรีหน่วยลงทุนกองทุนเปิดยูโอบี ชัวร์ เดลี-หน่วยลงทุนชนิดผู้ลงทุนทั่วไป (UOBSD) มูลค่า 500 บาท สำหรับ 1,000 ท่านแรก ทั้งนี้เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด