” ทิพย์” ลั่น III พ้นจุดต่ำสุด ศึกษาแผนขนส่งสินค้าทางอากาศ ตอกย้ำจ้าว “แอร์เฟรท”

HoonSmart.com>>”ทิพย์ ดาลาล ” ซีอีโอ III   ลั่นผลประกอบการพ้นจุดต่ำสุด  ปรับตัวเร็ว ลดค่าใช้จ่าย ผ่าวิกฤตสร้างโอกาส  จัดตารางเที่ยวบินขนส่งสินค้าทางอากาศ เจ้าแรกในไทย ช่วยสายการบิน กระตุ้นคาร์โก้ ศึกษาแผนจริงจังระยะยาว ปรับเครื่องบินขนส่งผู้โดยสาร เป็น “เครื่องบินขนส่งสินค้า” ตอกย้ำบริษัทช้้นนำในภูมิภาค

ทิพย์ ดาลาล

นาย ทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III) เปิดเผยว่า ผลประกอบการบริษัท ได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดแล้ว จากผลดำเนินงานไตรมาส 3 ที่ผ่านมา กำไรสุทธิ  56.97 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 42.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.20 ล้านบาท หรือ 33.20 % แม้ว่าธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ (Air Freight) จะเป็นธุรกิจหลัก 60 % ของรายได้รวม แต่บริษัทได้ปรับตัวฝ่าวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยปรับตัวเร็วให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เช่น การบริหารจัดการค่าใช้จ่าย , ปรับทิศทางการตลาด , กระจายความเสี่ยงการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่พึ่งพึงธุรกิจใดเป็นหลัก

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ช่วงวิกฤตโควิด-19 ปลายไตรมาส 1 ต่อเนื่องไตรมาส 2 การขนส่งทางอากาศหยุดชะงัก เครื่องบินหยุดบิน  ส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่อเนื่องในสนามบิน เช่น งานบริการด้านคลังสินค้า , การขนส่งสินค้า การกระจายสินค้า

ปัจจุบันการขนส่งทางอากาศ เริ่มกลับมาแต่ยังไม่มาก มีเที่ยวบินขนส่งในเอเซีย ประมาณ 10 เที่ยวบิน/สัปดาห์ จากปกติ 100 เที่ยว/สัปดาห์

” โดยปกติแล้วการขนส่งสินค้าทางอากาศ 90 % ของการขนส่ง จะขนส่งใต้ท้องระวางเครื่องโดยสาร อีก 10 % เป็นการเช่าเหมาลำ เพื่อขนส่งสินค้า  ซึ่งเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  III ได้ทำตารางเที่ยวบินขนส่งสินค้า เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย เพื่อกำหนดตารางบินขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ และเชื่อว่าจะเป็นธุรกรรมต่อเนื่องจริงจังเป็นแผนระยะยาว โดยอยู่ระหว่างศึกษาการนำเครื่องบินโดยสาร ถอดที่นั่งทั้งหมด  เพื่อขนส่งสินค้า หรือ นำเครื่องบินขนส่งสินค้าโดยเฉพาะเข้ามาให้บริการขนสินค้า ซึ่งแผนดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูงที่จะสำเร็จและเริ่มได้ในไตรมาส 1/2564 ”

นายทิพย์ กล่าวอีกว่า แผนธุรกิจปี 2564 ยังมีต่อเนื่อง เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง  มีทั้งดีลการซื้อกิจการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของทริพเพิลไอ รวมทั้งสร้างธุรกิจใหม่ต่อเนื่องจากโลจิสติกส์ เช่น การรุกธุรกิจอีคอมเมิร์ช มากขึ้นตามกระแสธุรกิจ

“ผมมั่นใจในจุดแข็งของ III และมั่นใจการเติบโตได้ในอนาคต จากความแข็งแกร่งการเป็นแอร์เฟรท  การทำตารางการบินขนส่งสินค้าทางอากาศ เป็นรายแรกการศึกษานำเครื่องบินโดยสารปรับเปลี่ยนเป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า  ตลอดจนการกระจายการลงทุนทั้งในและนอกประเทศ  ซึ่งแผนที่เราทำอยู่นี้ จะช่วยตอกย้ำภาพการเป็นบริษัทชั้นนำในภูมิภาค ให้ชัดเจน และแข็งแกร่งขึ้นในอนาคต ” นายทิพย์ กล่าวในที่สุด

ด้านราคาหุ้น III ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากราคา 4.70 บาท (30 พ.ย.) ล่าสุด 3 ธ.ค. ราคาวิ่งขึ้นมาอยู่ที่ 5.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.55 บาท  ซื้อขายหนาแน่น 42.03 ล้านบาท