น้ำมันดิบเพิ่มขึ้นกว่า 1% รับอังกฤษอนุมัติใช้วัคซีนชาติแรกของโลก

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่า 1% รับข่าวรัฐบาลอังกฤษอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขานรับข่าวรัฐบาลอังกฤษอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท Phizer-BioNTech เป็นชาติแรกของโลก ซึ่งคาดจะหนุนให้ความต้องการใช้น้ำมันให้ปรับเพิ่มขึ้นในเร็วนี้ นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ผลิตหรือโอเปกพลัส จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิต

อย่างไรก็ตามตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ผลิตมีแนวโน้มจะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตที่ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ออกไปอีก 3เดือนไปสิ้นสุดเดือนมี.ค.64 จากเดิมที่สิ้นสุดในปลายปีนี้

ด้านสถาบันสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27 พ.ย. ปรับตัวลดลง 0.7 ล้านบาร์เรล หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบปรับลดลง อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำมับดิบคงคลังปรับลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบปิด 2 ธ.ค. 63 เวสต์เท็กซัสอยู่ที่ 45.28 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล +0.73 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 1.61% ส่วนเบรนท์ปิด 48.25 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล +0.83 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 1.72%