ตลท.เฮียริ่งเกณฑ์รับหุ้นกลุ่มอุตฯ เป้าหมายพิเศษ มาร์เก็ตแคปไม่น้อยกว่า 7,500 ลบ.

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับฟังความเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์รับหุ้นสามัญ “กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ” มาร์เก็ตแคปไม่น้อยกว่า 7,500 ล้านบาท เปิดรับฟังความเห็นถึง 4 ม.ค.64

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ได้มีการทบทวนและพัฒนากฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างต่อเนื่องตามแผนงาน Regulatory Reform เพื่อยกระดับคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน โดยในปีนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์หลายเรื่อง ซึ่งได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง หนึ่งในนั้นคือ การยกเลิกหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนด้วย Market Capitalization (เกณฑ์ Market Capitalization) ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)

อย่างไรก็ตาม สำหรับการรับหุ้นสามัญในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) มีผู้แสดงความคิดเห็นบางรายเห็นว่าการยกเลิกเกณฑ์ Market Capitalization อาจเป็นการปิดโอกาสการระดมทุนของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการเติบโตและสามารถสร้างกำไรได้ภายหลังเข้าจดทะเบียน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้มีการทบทวนการปรับปรุงหลักเกณฑ์ข้างต้นและเปิดรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับปรุงเกณฑ์ Market Capitalization สำหรับการรับหุ้นสามัญใน SET โดยกำหนดให้สามารถยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนด้วยเกณฑ์ Market Capitalization ได้เฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่มี Market Capitalization ไม่น้อยกว่า 7,500 ล้านบาท และมีการประกอบธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้เทคโนโลยีหรือใช้ความรู้เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาและส่งเสริมนวัตกรรม มีความสำคัญต่อการยกระดับความสามารถในการแข่งขันและศักยภาพของประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ เช่น ยานยนต์สมัยใหม่ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ดิจิทัล Biotechnology และ Nanotechnology เป็นต้น โดยต้องได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ด้วย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นพร้อมรายละเอียดการเสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/regulations/consult/market_consultation_p1.html หัวข้อ “การปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ” ผู้เกี่ยวข้องสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ link https://forms.gle/5BXMx3gUnQkTe7oT9 หรือทางอีเมล MarketSupervisionPolicyDepartment@set.or.th จนถึงวันที่ 4 มกราคม 2564