KEX ฮอต สถาบันจองล้น10 เท่า ชูโมเดลธุรกิจเบอร์1 กำไรโตทุกปี

HoonSmart.com>>”เคอรี่ เอ็กซ์เพรสฯ หุ้นฮอต เทรดปีนี้  ชูโมเดลธุรกิจที่หนึ่ง ผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุครบวงจรและครอบคลุมในประเทศไทย 1 ล้านชิ้น/วัน พัฒนานวัตกรรม ฐานลูกค้ากระจาย  ขยายกลุ่ม C2C  บริหารความเสี่ยง พร้อมหาพันธมิตรขยายธุรกิจ หนุนกำไรเติบโตทุกปี   ที่ปรึกษาชวนนักลงทุนเข้าไปซื้อหุ้นในตลาด  ตั้งราคาขายเบื้องต้น 25-28 บาท/หุ้น

บริษัทเคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) หรือ KEX นำเสนอข้อมูลหลักทรัพย์สำหรับรายย่อย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2563 โดย นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และกรรมการ บล.ไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม กล่าวว่า กำหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้นเบื้องต้น ที่ 25-28 บาท/หุ้น คิดเป็นมูลค่าเสนอขายรวมประมาณ 7,500-8,400 ล้านบาท หลังจากนั้นจะสำรวจความต้องการจองซื้อหุ้น IPO ของนักลงทุนสถาบัน (Bookbuilding) เพื่อกำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย คาดว่าจะประกาศประมาณวันที่ 15 ธ.ค. 2563 นักลงทุนรายย่อยจองซื้อวันที่ 8, 9 และ 14ธ.ค. ที่ราคา 28 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุด ส่วนนักลงทุนสถาบันจองซื้อในวันที่ 16-18 ธ.ค. ที่ราคาเสนอขายสุดท้าย และคาดว่าจะนำหุ้น KEX เข้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้ในปลายเดือนธันวาคมนี้

” หุ้น KEK ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสูงมาก บริษัทมีจุดเด่นที่เป็นปัจจัยหลักในการเลือกของนักลงทุน คือเป็นเจ้าแรก และใหญ่สุดของธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุครบวงจรและครอบคลุมในประเทศไทย มีอัตราการเติบโตสูงสุด ทั้งกำไรและการจัดส่งสินค้า อยู่ในธุรกิจที่เป็นเทรนได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากที่สุด ในการพัฒนา และผู้บริหารหนุ่ม ไฟแรง และเชี่ยวชาญ สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และสร้างความยั่งยืน ส่วนเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปขยายโครงข่าย ลงทุนเทคโนโลยี ชำระหนี้ จ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิ  ส่วนนักลงทุนที่จองซื้อไม่ได้ คงไม่สายเกินไปที่จะเข้าไปซื้อหุ้นในตลาด เพราะธุรกิจมีกำไรโต”นางสาววีณากล่าว

นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม กล่าวว่า การเสนอขายหุ้น 300 ล้านหุ้น แบ่งขายนักลงทุนสถาบัน 65% และรายย่อย 25% ล่าสุดยังได้รับการตอบรับอย่างท้วมท้นจากกลุ่มนักลงทุนหลักแบบเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investors) สูงถึงประมาณ 10 เท่า ของจำนวนที่จัดสรร 28% แสดงถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพและโอกาสเติบโตในอนาคต

นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัท เคอรี่ เอ็กซเพรสฯ ผู้นำในการนำเทรน และนำเสนอทุกที่ทุกเวลา ในการส่งของวันนี้ถึงวันนี้ เป็นเจ้าแรกที่ชำระเงินปลายทาง และเจ้าแรกในการชำระคิวอาร์โค้ด เป็นแบรนด์นำเทรนใหม่ๆ ในการส่งพัสดุ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคคลากร เป็นเจ้าแรกในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ นำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมการให้บริการ

การเติบโตของเศรษฐกิจใหม่โดยเฉพาะโซเชียลคอมเมิร์ซและอีคอมเมิร์ซสร้างปรากฎการณ์การเติบโตอย่างมหาศาลให้กับภาคโลจิสติกส์ เพราะถือเป็นแพลตฟอร์มสุดท้ายที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ขายกับผู้บริโภค ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนจากปริมาณรวมของพัสดุที่จัดส่งประจำปีของบริษัทมีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปี 2562 เท่ากับ 134.9% ซึ่งทำให้เห็นว่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง  ด้วยเครือข่ายจุดให้บริการที่ครอบคลุม กว่า 15,000 จุด ศูนย์กระจายพัสดุกว่า 1,200 แห่ง และพนักงานมากกว่า 18,000 คน ปัจจุยันส่งพัสดุ 1 ล้านชิ้น/วัน

นายวราวุธ นาถประดิษฐ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฎิบัติการ บริษัทเคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย)กล่าวว่า บริษัทแบ่งลูกค้า 3 กลุ่ม คือ 1กลุ่มการจัดส่งพัสดุแบบธุรกิจส่งถึงธุรกิจ (B2B) ส่งไปสาขาในต่างจังหวัดต่างๆ ที่ใช้บริการมาหลายปี เช่น ลูกค้า TRUE และ AIS ใช้บริการเกินกว่า 10 ปี กลุ่ม 2 คือ ธุรกิจส่งถึงบุคคล (B2C)ส่งของไปถึงมือบุคคล คือ อีคอมเมิร์ซ 3 กลุ่มขายตรง การจัดส่งพัสดุแบบบุคคล ส่งถึงบุคคล (C2C) เป็นลูกค้าออนไลน์ ส่งของเร็วสร้างโอกาสลูกค้ามากกว่า 1 แสนราย เป็นบริการที่สร้างความน่าเชื่อ

” ฐานลูกค้าของเรากระจาย ไม่พึ่งพารายใหญ่ เราจะมุ่งไปหาลูกค้า C2C ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เราควบคุมต้นทุน มีต้นทุนต่อหน่วยต่ำ และใช้เทคโลโลยีเข้ามาช่วย ทำให้การบริการดีขึ้น ต้นทุนต่อหน่วยลดลง และผลการดำเนินงานเติบโต นอกจากนี้ยังร่วมมือทำธุรกิจกับพันธมิตรที่มีอยู่  เช่น บริษัทวีจีไอ (VGI)  ทำให้เกิดรายได้อื่นๆ พร้อมหาพันธมิตรรายใหม่” นายวราวุธ กล่าว