บล.ดีบีเอสฯ คาดหุ้นขยับขึ้นต่อ ระวังแรงขายทำกำไร

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส มองแนวโน้มหุ้นมีโอกาสขึ้นไปต่อ น้ำมันหนุนกลุ่มพลังงาน สงครามการค้าเบาลง หุ้นลงมาจนเริ่มถูก แนะหุ้นรายตัวพื้นฐานดีมีประเด็นหนุน ส่งออกได้ผลดีค่าบาทอ่อน

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) มองแนวโน้มตลาดหุ้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อจากเซนทิเม้นท์ที่ดี จากดาวโจนส์ปรับขึ้นเหนือ 25,000 จุดอีกคั้ง รวมทั้งราคาน้ำมันปรับขึ้นได้ ดอลลาร์อ่อนค่าลง จีนสางสัญญาณอาจเจรจากับสหรัฐเพื่อสงบศึก เพราะยังไม่มีมาตรการตอบโต้ออกมา แต่ยังต้องติดตาม ด้านสหรัฐมีทีท่าที่ดีขึ้นกับอังกฤษและจีนประกาศ GDP ไตรมาส 2 วันนี้ ส่วนปัจจัยเดิมที่ค้ำอยู่ คือ การคาดการณ์ว่าผลการดำเนินงานสหรัฐจะออกมาดี หลังกลุ่มแบงก์มีทั้งดีและต่ำกว่าคาด

ขณะเดียวกันดัชนีหุ้นลงมามากจนเริ่มถูก ปันผลสูง รวมทั้งสถาบันมีแรงซื้อต่อเนื่อง ด้านตลาดหุ้นเพื่อนบ้านเช้านี้ปรับขึ้นแคบๆ เป็นส่วนใหญ่ จึงมองหุ้นวันนี้มีโอาสขึ้นไปได้ แต่ยังต้องระวังแรงขายทำกำไร ส่วนระยะกลางและระยะยาวเฟดคาดปีนี้จะปรับขึ้นทั้งหมด 4 ครั้ง ปรับขึ้นอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้าอีก 3 ครั้ง ทำให้แนวโน้มดอลลาร์แข็งค่าและเงินไหลออกกลับไปสหรัฐ

ส่วนปัจจัยบวก คือ การเลือกตั้งในประเทศยังเป็นไปตามโรดแมป เศรฐกิจไทยยังดีและธปท.ระบุยังไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย แต่เริ่มกังวลไทยจะได้รับผลกระทบสงครามการค้าตั้งแต่ปีหน้า เพราะไทยเป็นห่วงโซ่ผู้รับจ้างผลิตและส่งออก จึงอาจได้รับลบได้

กลยุทธ์การลงทุนสัปดาห์นี้ ยังคงเน้นหุ้นรายตัวที่มีพื้นฐานดีและมีประเด็นที่น่าสนใจในระยะนี้ หุ้นส่งออกได้ประโยชน์จากบาทอ่อน นักลงทุนระยะสั้นควรเล่นรอบสั้นๆ ไม่หวังกำไรมาก ระยะกลางและระยยาวควรตั้งเป้าผลตอบแทนที่เป็นรูปธรรมและทยอยขายทำกำไรเมื่อถึงเป้า ล้อคกำไร ลดความเสี่ยง โดยคาดระยะสั้นดัชนีซื้อขายในกรอบ 1,620-1,670 จุด