จับทาง CryptoMoney Games : สถานการณ์เหมืองขุดบิทคอยน์

โดย…นพ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

จากที่ราคาบิทคอยน์ตกต่ำมานานหลายเดือน นอกจากจะส่งผลกระทบต่อนักเทรดเงินดิจิทัล และเวปเทรดเงินดิจิทัล (Exchange) แล้ว ยังส่งผลกระทบต่อนักลงทุนเหมืองบิทคอยน์อีกด้วย โดยข้อมูลล่าสุดพบว่า ราคาบิทคอยน์ ณ.ราคาปัจจุบันที่ $6,250 นั้น เหมืองบิทคอยน์ส่วนใหญ่จะประสบภาวะขาดทุน ซึ่งหากดูข้อมูลใน Whattomine.com ค่าไฟบ้านเราคือ $0.135 หรือ 4.40 บาท ต่อหน่วย และขุดด้วยเครื่อง ASIC ก็จะขาดทุนทันที

ส่วนการขุดด้วยการ์ดจอ จะยังพอมีกำไรประมาณ 3% ต่อเดือน แต่ต้องมีการบริหารจัดการที่ดี ดังนั้นเหมืองขนาดเล็ก และพวก Home Miner ที่ขุดตามบ้าน ตอนนี้ส่วนใหญ่ปิดเครื่องกันแล้ว เพราะไม่คุ้มค่าไฟ บางรายก็นำการ์ดจอออกมาขายในตลาดมือ 2 ซึ่งเราเรียกสภาวะนี้ว่า เหมืองแตก

ทำให้ช่วงนี้ราคาการ์ดจอมือ 1 ก็ถูกลงมากกว่า 30-40% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี ถึงแม้ราคาจะถูกลงมาก นักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังลังเลที่จะเข้าลงทุน แต่ก็มีนักลงทุนบางส่วน ที่เริ่มทยอยเข้าลงทุนเพิ่มการ์ดจอเพื่อขยายเหมือง เพราะมองว่านี่คือโอกาสดีที่จะได้ของถูก และยังเชื่อมั่นว่า ตลาดเงินดิจิทัล จะกลับมาสู่ตลาดกระทิงในอีกไม่ช้า ใครคิดถูกคิดผิด ไม่ช้าเวลาจะเป็นตัวพิสูจน์

สำหรับการเคลื่อนไหวราคาบิทคอยน์ล่าสุด ยังแกว่งตัวอยู่ในช่วง $6,200-$6,350 โดยมีปริมาณการซื้อขายที่เบาบางเหลือเพียง $3B ต่อวันเท่านั้น ซึ่งทำให้คาดได้ว่า ราคาบิทคอยน์ยังคงไม่ไปไหนไกล แนะนำว่า หากจะเข้าลงทุน ให้ทยอยตั้งรับที่แนวรับ $6,000-$6,100 และรอจังหวะขายทำกำไร เมื่อมีการเด้งกลับตัวไปที่ระดับ $6,600-$6,800

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน