คลุกวงในหุ้น : MK… ซื้อแล้วนอนฝันดี

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

การประกาศจัดทำคำเสนอซื้อหุ้น บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK ทั้งหมดโดยสมัครใจของ บริษัท ศุภาลัย พรอพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด บริษัทย่อยของบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI ทำให้หุ้น MK มีราคาขึ้นมาทันที หลังจากเป็นหุ้นนอกสายตานักลงทุนมาตลอด

MK ไม่ติดทำเนียบหุ้นเก็งกำไรยอดนิยม เพราะฝ่ายบริหารบริษัทไม่ดำเนินนโยบายสร้างข่าวดี เพื่อกระตุ้นราคาหุ้น เหมือนหุ้นเก็งกำไรนับสิบๆ บริษัท ซึ่งฝ่ายบริหารบริษัทพยายามสรรหาข่าวดีมาปลุกการเก็งกำไรตลอดเวลา รวมทั้งการปล่อยข่าวลือ

การที่ฝ่ายบริหาร MK ไม่มีนโยบายปั้นหุ้นให้เป็นร้อนแรง ไม่ขี้โม้คุยโต ไม่ต้องการสร้างภาพ ไม่โฆษณาชวนเชื่อแนวโน้มผลประกอบการที่เกินจริง รวมทั้งไม่มีพฤติกรรมสร้างราคาหุ้นหรือปั่นหุ้น ทำให้ MK ขาดสีสันในการเก็งกำไร แต่เคลื่อนไหวอย่างราบเรียบ ค่อยเป็นค่อยไป ไม่หวือหวา

นักเก็งกำไรระยะสั้นไม่นิยมเล่น MK แต่จะแห่วิ่งเข้าใส่หุ้นเก็งกำไรร้อนๆ หุ้นที่มีเจ้ามือคอยจุดพลุราคา หุ้นที่มีพฤติกรรมปั่น และหุ้นที่ฝ่ายบริหารเป็นนักโฆษณาชวนเชื่อ เก่งในการสร้างข่าวและปล่อยข่าวดี แต่ไม่มีน้ำยาสร้างผลประกอบการที่ดี

หุ้นเก็งกำไรยอดนิยมจำนวนไม่น้อย มักมีพฤติกรรมสร้างราคาหรือปั่น มีเจ้ามือที่เฝ้าวางแผนสูบเงินจากนักลงทุน โดยขยันหาข่าวดีกระตุ้นราคาหุ้น แต่หุ้นประเภทนี้ ค่าพี/อี เรโช สูงลิบ ไม่เคยจ่ายเงินปันผล หรือบางบริษัทขาดทุนต่อเนื่องเสียด้วย

นักลงทุนเสียหายถึงขั้นหมดเนื้อหมดตัว เพราะหุ้นเก็งกำไรยอดนิยมนับ โดยฝ่ายบริหารบริษัทฯ ปั่นหุ้นหรือผ่องถ่ายทรัพย์สินออกจากบริษัท จนกิจการล่มสลาย ไม่กลายเป็นหุ้นตายซากคากระดาน ก็อาจเป็นหุ้นที่ฐานะการเงินย่ำแย่ จนต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูการดำเนินงาน หุ้นถูกขึ้นเครื่องหมายเอสพี พักการซื้อขายยาว

MK แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับหุ้นเก็งกำไรยอดนิยม เพราะราคาเคลื่อนไหวไม่หวือหวา การซื้อขายไม่คึกคัก ไม่มีข่าวให้เก็งกำไร โดยนักลงทุนอาจคาดหวังกำไรจากส่วนต่างราคาหุ้นไม่ได้มากนัก แต่ถ้าถือเพื่อการลงทุนระยะยาว ผลตอบแทนถือว่าคุ้ม

ราคาหุ้น MK เคลื่อนไหวระดับ 3 บาทต้นๆ มาเกือบตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา ภายใต้ค่าพี/อี เรโช ประมาณ 13-14 เท่า มูลค่าหุ้นทางบัญชี 6.66 บาท ผลประกอบการ 3 ปีอาจชะลอตัว แต่มีกำไรสุทธิต่อเนื่อง โดยมีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูงกว่า 6% ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

หุ้นที่มีค่าพี/อี เรโช ประมาณ 14 เท่า มูลค่าหุ้นทางบัญชีสูงกว่าราคาหุ้นที่ซื้อขายบนกระดาน และมีอัตราผลตอบแทนระดับ 6.66% ถ้าคิดว่าไม่น่าลงทุน ก็ไม่รู้จะหาหุ้นอะไรมาให้ลงทุนแล้ว

เพราะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 1 ปีอยู่ที่ประมาณ 1.5% หักภาษีดอกเบี้ยอีก 15% จะเหลือผลตอบแทนสุทธิจากดอกเบี้ยเงินฝากประมาณ 1.3% แต่ลงทุนในหุ้น MK มีผลตอบแทนจากเงินปันผลปีละ 6.66% หักภาษีเงินปันผล 10% จะเหลือผลตอบแทนสุทธิประมาณ 6%

ความเสี่ยงของ MK มีเพียง จะรักษาอัตราเงินปันผลตอบแทนได้ต่อเนื่องหรือไม่เท่านั้น ซึ่งนักลงทุนต้องทำการบ้าน เพื่อประเมินแนวโน้มผลดำเนินงาน

หุ้นเก็งกำไรยอดนิยม ทำให้นักลงทุนรายย่อยเจ็บตายนับแสนๆ รายแล้ว รู้ทั้งรู้ว่า ไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ แต่นักลงทุนกลับแห่เข้าไปเล่น แต่หุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ ปันผลงามกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก แต่นักลงทุนกลับมองข้าม

ไม่ได้เชียร์ให้ซื้อ MK เพียงแต่อยากจะบอกว่า หุ้นที่มีผลตอบแทนที่คุ้มกับการลงทุนยังมีอยู่ไม่น้อย เพียงแต่นักลงทุนไม่คิดจะเสาะแสวงหาเท่านั้น

หุ้นที่ลงทุนแล้วนอนฝันดี บางทีนักลงทุนไม่ชอบ แต่หุ้นที่เล่นแล้ว ต้องนอนฝันร้าย กลับชอบกันนัก