“พาโก้” โชว์รายได้ 694 ล้านบาท โตสวนตลาดรถยนต์

พาโก้ (PACO) ผู้ผลิตแอร์รถยนต์รายใหญ่ โชว์รายได้ 694 ล้านบาท เติบโตสวนตลาดรถยนต์ ฟันธงตลาดอะไหล่ทดแทนทั่วโลกปีหน้ากลับมาสดใส หลังโควิดคลี่คลาย ยื่นข้อมูลเสนอขาย IPO แล้ว 

นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์  ( PACO ) เปิดเผยว่า PACO เป็น 1 ในผู้ผลิตชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ชั้นนำของไทยมากกว่า 30 ปี  เป็นผู้นำในตลาดอะไหล่ทดแทน (อาฟเตอร์มาร์เก็ต) สำหรับรถยนต์หลากหลายประเภท ครอบคลุมทุกเซ็กม้นท์ ตั้งแต่ รถซุปเปอร์คาร์  รถหรู  รถญี่ปุ่น  รถกระบะ  ตลอดจนถึงรถตรวจการณ์ (SUV) มีสินค้ามากกว่า 2,600 รุ่น ครอบคลุม รุ่นรถยนต์ต่าง ๆ ทั่วโลก

PACO มีแผนกวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ แอร์รถยนต์รุ่นต่าง ๆ และสามารถพัฒนาคุณภาพสินค้าให้เป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ ด้วยมาตรฐานสากล ISO 9001:2015 และส่งออกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายทั่วโลก ทั้งทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป อเมริกาใต้ เอเชียและออสเตรเลีย

กลยุทธ์หลักของบริษัทฯ คือ การผลิตชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ คือ คอยล์ร้อน (Condenser) และคอยล์เย็น (Evaporator) สำหรับรถที่มียอดจำหน่ายปานกลางถึงสูง ทั้งรถญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกัน และ วางตำแหน่งทางการตลาด เป็น High-Value Brand ผลิตภัณฑ์ PACO ได้รับการยอมรับในคุณภาพ  แข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ และ บริษัทฯ เน้นการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) และ การดูแลหลังการขายอย่างมีประสิทธิภาพ

ปี 2562 บริษัทฯ มีรายได้รวม 694 ล้านบาท เติบโตจากปี 2561 ที่มีรายได้รวม 664 ล้านบาท  แบ่งเป็นรายได้จากการขายในประเทศ 43% และรายได้จากการส่งออก 57% เติบโตสวนทางกับอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ที่ถดถอยลงตามจำนวนการผลิตรถยนต์และยอดจำหน่ายรถใหม่ในประเทศที่ลดลง ตามสภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และเตรียมเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป ( IPO ) โดยยื่นข้อมูลเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง ) เดือนที่ผ่านมาแล้ว

นายธเนศ เลิศขจรกิตติ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด PACO  กล่าวเสริมว่า ตลาดอะไหล่ทดแทน ของ PACO เป็นตลาดที่มีเสถียรภาพสูง เนื่องจากรถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวประมาณ 15-20 ปี และ ผู้ใช้รถอายุเกิน 5 ปี ค่อนข้างนิยมสินค้าทดแทน ที่มีคุณภาพทัดเทียม  ดังนั้น รายได้ของบริษัทฯ จึงไม่ได้รับผลกระทบจากจำนวนการผลิตรถยนต์ที่ลดลงแต่อย่างใด

สำหรับแผนการขยายธุรกิจในปีนี้ PACO ใช้กลยุทธ์การสร้างเครือข่าย ร้านอะไหล่แอร์รถยนต์ครบวงจร ภายใต้แบรนด์ PACO Auto Hub (พาโก้ ออโต้ ฮับ) เพื่อสร้าง แบรนด์ PACO ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ในประเทศ เพื่อเพิ่มยอดขายในประเทศและเสริมความแข็งแกร่งด้านช่องทางการจำหน่ายสินค้า และสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ แบรนด์ของคนไทย

ตั้งเป้าหมาย จะมีร้าน PACO Auto Hub จำนวน 200 สาขาภายในปีหน้า จากปัจจุบันได้เปิดไปแล้วกว่า 90 สาขา ในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล โดยในร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ คอยล์ร้อนและคอยล์เย็นแบรนด์ PACO เป็นหลัก

สำหรับ  PACO มีทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท ก่อตั้งเมื่อประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา เป็น 1 ในผู้บุกเบิกการผลิตชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ของไทย และได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ แอร์รถยนต์แบบครบวงจร ทั้ง คอยล์ร้อน และคอยล์เย็น สำหรับรถที่มียอดจำหน่ายปานกลางถึงสูง ทั้งรถญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกัน รวมกมากถึง 2,600 รุ่น โดยบริษัทฯ มี โรงงานผลิต 3 แห่ง ศูนย์กระจายสินค้า 1 แห่ง ในจังหวัดสมุทรสาคร  สินค้าจำหน่ายภายในประเทศ และ ส่งออกไปทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป อเมริกาใต้ เอเชียและออสเตรเลีย