หุ้นมิ.ย.ร่วง 7% Block Trade คงค้างลดฮวบ 31.8%

บล.บัวหลวง เผยหุ้นเดือนมิ.ย.ทรุด 7.61% กดดันสถานะคงค้าง Block Trade ลดลง 31.8% นักลงทุนหันเก็งกำไร Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวมากขึ้น ใช้เป็นเครื่องบริหารความเสี่ยงได้ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง แนะนำให้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) บัวหลวง ผู้ให้บริการธุรกรรม Block Trade ที่มีส่วนแบ่งการตลาดธุรกรรม SSF Block Tradeในเดือนมิ.ย. 9.66% เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นเดือนมิ.ย.ลดลง 7.61% ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขาย Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 4,780 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 11.51% ของมูลค่าการซื้อขายหุ้นอ้างอิงบนกระดานหลัก เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 10.58%

“หุ้นผันผวนสูง ถือเป็นโอกาสเข้ามาเก็งกำไร นักลงทุนสามารถทำกำไรได้ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง ทำให้ปริมาณการซื้อขายธุรกรรม Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมธุรกรรม Block Trade ที่เข้ามาทั้งเก็งกำไรและบริหารความเสี่ยง”นายบรรณรงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สัญญา Block Trade คงค้างรวมลดลง 31.8% เหลือเพียง 2,153,249 สัญญา คิดเป็น 84.89% ของสัญญา เทียบกับจำนวนจาก 3,158,110 สัญญา ในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากดัชนีปรับลดลง บวกกับเป็นช่วงฤดูกาลหมดอายุสัญญาของ Series M ที่มีนักลงทุนเข้ามาปิดสถานะหรือต่ออายุหรือ Rollover

นายบรรณรงค์กล่าวว่า ธุรกรรม SSF Block Trade ถือเป็นการลงทุนง่ายให้ผลตอบแทนสูง โดยมีสภาพคล่องเทียบเท่ากับการลงทุนบนหุ้นอ้างอิงในตลาดหลักทรัพย์ แต่ใช้เงินลงทุนที่น้อยกว่า เมื่อตลาดหุ้นมีความผันผวน ถือเป็นโอกาสของนักลงทุนที่จะเข้ามาเก็งกำไรใน SSF Block Trade มากขึ้น แต่ก็มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีอัตราทดที่สูง จึงควรศึกษาลักษณะความเสี่ยง อายุสัญญา และผลตอบแทนให้เข้าใจอย่างชัดเจนก่อนตัดสินใจลงทุน

สำหรับหุ้นอ้างอิงที่ทำธุรกรรม Block Trade ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา อันดับหนึ่ง เป็นหุ้นอ้างอิง PTTEP ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูง 5.68% ของการซื้อขายหุ้นอ้างอิงทั้งหมด 93 หุ้น โดยนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาเก็งกำไรจากราคาน้ำมันในระดับสูงและยังเข้ามาเก็งกำไรระยะกลางก่อนประกาศ TOR สำหรับสัญญา Production-Sharing Contracts (PSCs)

อันดับที่ 2 เป็นหุ้นอ้างอิง BANPU ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 4.92% นักลงทุนให้ความสนใจเข้ามารับข่าวจากการถูกมองว่า ได้รับผลดีจากดอกเบี้ยขาขึ้น และถูกมองว่าเป็นหุ้นที่ปรับลงมากในระยะสั้น ทำให้เกิดภาวะ Oversold ทำให้เกิดแรงเก็งกำไร

อันดับที่ 3 เป็นหุ้นอ้างอิง TRUE ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 4.85% โดยนักลงทุนให้ความสนใจจากการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตัดสินใจแบ่งจำนวนใบอนุญาตคลื่น 1800 MHz จากเดิม 3 ใบ ออกเป็น 9 ใบในการประมูล ส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในกลุ่ม ICT และ TRUE ถือเป็นหุ้นที่ได้รับอานิสงส์บอลโลกโดยตรง