“อควา” คิงส์ ออฟ สุวรรณภูมิ คลอดหุ้นกู้ลุย ”เมกะคอนแนค”

HoonSmart.com>>AQUAคิงส์ ออฟ สุวรรณภูมิ”  ผู้นำป้ายโฆษณาแอลอีดี ซีรี่ส์ 34 จอ ขาเข้า-ออก ของสนามบินสุวรรณภูมิ   เตรียมระดมทุนออกหุ้นกู้ล็อตแรก 600 ล้านบาท   ลุยเมกะโปรเจค “เมกะคอนแนค“  สร้างจุดเด่น-เน้นจุดต่าง จอ LED  ขนาดใหญ่ คุณภาพจอ-ความคมชัดสูง เจาะพื้นที่ไข่แดงของกรุงเทพ

บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) ผู้นำ Out of Home Media หรือสื่อนอกบ้านประเภทป้ายโฆษณาบิลบอร์ดขนาดใหญ่ และป้ายดิจิตอล แอลอีดี ที่มีจำนวนป้ายบิลบอร์ดทั้งหมด 355 หน้าป้าย และป้ายแอลอีดี ทั้งหมด 118 จอทั่วประเทศ เฉพาะในเขตกรุงเทพ 57 จอ

สำหรับผู้เดินทางหรือใช้สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นประจำ ย่อมคุ้นเคยกับป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ โฆษณา ธนาคารกรุงเทพ หรือจอภาพ LED เคลื่อนไหว เป็นซีรี่ ที่เรียงรายทอดยาว 34 จอทั้งขาเข้า-ขาออก คิดเป็นสัดส่วนที่มากถึง 70 % ของป้ายประเภทนี้ในสนามบินสุวรรณภูมิ จนกล่าวได้ว่าเป็น “คิงส์ ออฟ สุวรรณภูมิ” เลยทีเดียว

แม้ว่า อควา จะไม่ใช่เบอร์ 1 ผู้ประกอบการป้ายโฆษณาขนาดใหญ่นอกบ้าน  แต่การขึ้นเบอร์ 1  จอ LED ขนาดใหญ่ มีลูกเล่น ทันสมัย  ก็ไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินตัว เพราะ AQUA เป็นผู้ประกอบการเบอร์ต้น  ๆ ที่มีความถนัด จอดิจิตัล เน็ตเวิร์ค หรือจอ LED  หลังจากที่ซื้อบริษัท บอร์ดเวย์ มีเดีย  เข้ามา เป็นบริษัทที่ริเริ่มป้าย LED เจ้าแรก ๆ ของไทย ที่มีจุดเด่นโลเคชั่น แข่งขันได้

นางสาวเรวดี หวานชิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัญชีการเงิน บริษัท มีความพยายามขึ้นเป็นเบอร์ 1 ป้าย LED ขนาดใหญ่ มีลูกเล่นทันสมัย ราคาเข้าถึงได้ ทำเลพีคของจุดรถติด เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งจุดเด่นของอควา ฯ คือ ป้าย LED เน็ตเวิร์ค ที่ออนแอร์หลาย ๆ จอ จากปีที่เริ่มต้น 2560 ขยายจอเป็น 118 จอในปัจจุบัน และมีแผนขยายจอเพิ่มในปี 2564 อีก 20-30 จอ ตามแผนแพ็คเกจ “เมกะ คอนแนค”

ซีเอฟโอ กล่าวว่า แผนการเติบโตของ อควาฯ ในปี 2564  รายได้หลักยังมาจากสื่อโฆษณา 57% ของรายได้, อสังหาฯ 25%, โรงไฟฟ้า 19%  โดยบริษัทฯ เตรียมการบุกสื่อ LED ขนาดใหญ่ โดยใช้เงินทุนจากการออกหุ้นกู้ล็อตใหม่ มูลค่า 600 ล้านบาท เครดิตองค์กร BBB- เป็นหุ้นกู้มีหลักประกัน  อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 5.75%  จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน เสนอขาย 4,8 ธ.ค.นี้

” ปี 2564 รายได้ของอควา ฯ จะโต 15-20 % จากธุรกิจมีเดีย ที่มีการเพิ่มศักยภาพงานสื่อนอกบ้าน และการลงทุนใหม่ ๆ ขณะที่รายได้การลงทุนพลังงาน คลังสินค้า เป็นรายได้ที่มั่นคง”

นางสาวเรวดี กล่าวถึง หุ้นกู้อควาฯ  ว่า เป็นหุ้นกู้ที่มีหลักประกัน โดยนำหุ้นอีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) ที่บริษัท ฯ ถืออยู่มาค้ำประกัน 34 %  ของการลงทุนที่อควา ฯ ถืออยู่ 40 %  ปัจจุบัน หลักประกัน EP มีมูลค่า 500-550 ล้านบาท เป็นหลักประกันที่มีการเติบโต และรวมที่ดิน บริษัท อควา แอด ที่นำมาค้ำประกัน มีมูลค่ารวม 1,500 ล้านบาท มูลค่าหลักประกันจึงไม่ต่ำกว่า 1.5 เท่าของหุ้นกู้  ดังนั้นหุ้นกู้จึงไม่มีความเสี่ยง

“มูลค่าหลักประกันทั้งหมดในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 1.5 เท่าของหุ้นกู้ ผู้ลงทุนจึงสบายใจได้” ซีอีโอ กล่าวและว่า บริษัทมีเป้าหมายทำกำไรให้เติบโตยั่งยืน ค่อย ๆ สร้างเครดิตองค์กรขึ้นไปอยู่ระดับ BBB ทำองค์กรให้เป็นที่ยอมรับ มีธรรมาภิบาลที่ดี โปร่งใสเรื่องข้อมูล เห็นได้จากการประชุมผู้ถือหุ้น ที่มีการให้คะแนนจากไม่มีดาว ปัจจุบันขึ้นมา 4 ดาว

นายปานเทพ กุลพนาภินันท์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายมีเดีย บริษัท อควา ฯ กล่าวเสริมว่า บริษัทฯ เตรียมเปิดตัวแพ็คเกจสื่อนอกบ้าน  “เมกะ คอนแนค “ เป็นสื่อ LED ขนาดใหญ่ จำนวน 15-20 จอ กลางปี 2564  ซึ่งแพ็คเกจนี้  จอ LED มีความละเอียด คมชัด 2-4 K เพื่อดึงดูดสายตา  เหมาะกับพื้นที่ขนาดใหญ่ 450-500 ตารางเมตร  ติดตั้งในจุดไข่แดงของกรุงเทพ เน้นคอนเทนท์ ราคาจับต้องได้  ซึ่งบริษัท พยายามขึ้นเป็นเบอร์ 1 ป้าย LED ขนาดใหญ่ มีลูกเล่น ทันสมัย

“แพ็คเกจ เมกะ คอนแนค  จะเป็นป้าย LED ที่ใหญ่ขึ้น ดีขึ้น มีทีมทำคอนเทนท์ เพิ่มความน่าสนใจ และสนุกมากขึ้นกับการมองเห็น ซึ่งพื้นที่ไข่แดงของกรุงเทพ เราได้ซัพสัญญา 6-9 ปี และได้พื้นที่มาแล้ว 50 % ป้ายประเภทนี้ จะเป็นงานอาร์ตที่มีผลต่อการโฆษณาสูง ราคาจับต้องได้” นายปานเทพ กล่าว