TPLAS รับอานิสงส์ “คนละครึ่ง” หนุนดีมานด์ใช้ถุง–กล่องกระดาษใส่อาหาร

HoonSmart.com>> “ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก” รับอานิสงส์โครงการ “คนละครึ่ง” ชี้ดีมานด์ใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทถุงร้อน – ถุงหิ้ว และ บรรจุภัณฑ์กล่อง กระดาษบรรจุอาหาร เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เหตุภาคบริโภคกลับมาคึกคักมากขึ้น จากยอดประมานการดีมานด์ ที่รอจ่อเข้ามาประมาณเฉลี่ย 700 – 800 ตันต่อเดือน พร้อมระบุภาพรวมอัตราการเติบโตทั้งปีส่อแววเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากแผนการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเชิงรุกตั้งแต่ต้นปี

อภิรัตน์ ธีระรุจินนท์

นายอภิรัตน์ ธีระรุจินนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS ผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร และ ถุงหูหิ้ว ภายใต้ตราสินค้า “หมากรุก” และฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ภายใต้ตราสินค้า “Vow Wrap” และบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษบรรจุอาหาร ภายใต้แบรนด์ “B-LEAF” เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ รูปแบบกล่องบรรจุอาหาร และบรรจุภัณฑ์พลาสติก รูปแบบถุงอาหาร ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยังคงเติบโตจากความต้องการใช้ของผู้บริโภคจากกลุ่มลูกค้า อาทิ ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว เพิ่มขึ้นกว่า 10 – 15 % เมื่อเทียบเปรียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้โครงการคนละครึ่ง ส่งผลให้ยอดดีมานด์การใช้บรรจุภัณฑ์รูปแบบกล่องบรรจุอาหาร และ ถุงอาหาร (ถุงร้อน – ถุงหูหิ้ว) เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับจับจ่ายใช้สอยคึกคักมากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทบรรจุภัณฑ์ต่างๆ มีความต้องการต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากยอดประมาณการดีมานด์ ที่รอจ่อเข้ามาประมาณเฉลี่ย 700 – 800 ตันต่อเดือน

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวยอมรับว่า จากแผนการปรับกลยุทธ์ทางการตลาด โดยศึกษาความต้องการของผู้บริโภคเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาพบว่า ความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทพลาสติกถนอมอาหาร ถุงใส่อาหาร ยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ เร่งขยายไลน์การผลิตใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษบรรจุอาหาร เพื่อเป็นสินค้าทดแทนกล่องโฟม ที่คาดว่าจะมีการยกเลิกใช้ในภาย 1 – 2 ปีนี้

พร้อมทั้งนี้ บริษัทฯ ยังได้เตรียมความพร้อมเพิ่มไลน์ผลิตไปยังบรรจุภัณฑ์กระดาษในรูปแบบ จาน ถ้วย เพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์มากขึ้น และจากแผนธุรกิจดังกล่าวส่งผลให้บริษัทฯ ประมาณการภาพรวมปี 2563 ว่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา

รองกรรมการผู้จัดการ TPLAS กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องจักร 4 เครื่อง สำหรับรองรับไลน์การผลิตผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์กระดาษในทุกๆ รูปแบบ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งภายหลังการติดตั้งแล้วเสร็จ จะส่งผลให้ในปี 2564 บริษัทฯ จะมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้น ในเชิงพาณิชย์เป็น 12 ล้านใบต่อปี จากปัจจุบันบริษัทฯ มีกำลังผลิตอยู่ที่ 6 ล้านใบต่อปี ซึ่งผลจากการปรับกลยุทธ์แบบเชิงรุกดังกล่าว จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่รักษ์สิ่งแวดล้อม และจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ ในอนาคตได้ต่อเนื่อง