บริษัทญี่ปุ่นสนใจลงทุนอีอีซีปีนี้เพิ่มขึ้น 60%

“เจโทร” เผยนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจลงทุนในอีอีซีปีนี้เพิ่มขึ้น 60% มั่นใจเศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพ

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (13 ก.ค.) นายฮิโรกิ มิตสึมาตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO Bangkok) เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยนายฮิโรกิ รายงานผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของนักธุรกิจญี่ปุ่นต่อการลงทุนในไทย พบว่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้บริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทยมั่นใจต่อภาวะการค้าและการส่งออกของไทย ขณะที่ปีนี้บริษัทญี่ปุ่นสนใจเข้ามาลงทุนในเขตอีอีซีเพิ่มขึ้น 60%

นายสมคิด กล่าวว่า เจโทรได้มารายงานผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของนักธุรกิจญี่ปุ่น พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นที่สำรวจในครึ่งแรกของปีนี้ปรับเพิ่มขึ้นจาก 30 เป็น 36 และความเชื่อมั่นของนักธุรกิจญี่ปุ่นในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก 36 เป็น 40 ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบหลายปี เนื่องจากมีความในเสถียรภาพเศรษฐกิจของไทย และความชัดเจนของนโยบายการส่งเสริมการลงทุนโดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี

นายสมคิด ระบุว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับรายงานผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของนักธุรกิจญี่ปุ่น เพื่อที่รัฐบาลจะได้กำหนดนโยบายสนับสนุนการค้าการลงทุนได้ตรงกับความต้องการของเอกชนต่างชาติ โดยเฉพาะนักธุรกิจญี่ปุ่น ซึ่งเป็นคู่ค้าและนักลงทุนที่สำคัญในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้