ฟิทช์เพิ่มเครดิต ASP

ฟิทช์ ประกาศเพิ่มอันดับเครดิต ASP ระยะยาวเป็น A(tha) และระยะสั้น ‘F1(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาย สะท้อนถึงเครือข่ายและโครงสร้างธุรกิจดีขึ้น

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) เป็น ‘A(tha)’ จากเดิม ‘A-(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ในขณะเดียวกันฟิทช์ได้ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น เป็น ‘F1(tha)’ จากเดิม ‘F2(tha)’

การประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASP เป็น ‘A(tha)’ สะท้อนถึงเครือข่ายและโครงสร้างธุรกิจ (business model) ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา ฟิทช์เชื่อว่าพัฒนาการดังกล่าวจะยังคงดำเนินหน้าต่อไปโดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากกลยุทธ์ที่เน้นการพัฒนาเครือข่ายธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งทางการเงิน (wealth management franchise) และธุรกิจหลักทรัพย์แบบครบวงจร (full-service brokerage platform) ไปพร้อมๆกัน

ฟิทช์คาดว่า ASP น่าจะยังคงมีโครงสร้างธุรกิจที่มีการกระจายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (competitive position) และมีความผันผวนของรายได้ลดลง

นอกจากนี้การเพิ่มอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงโครงสร้างการระดมเงินทุนที่มีการกระจายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสินทรัพย์สภาพคล่องในระดับที่สูงเมื่อเทียบกับบริษัทหลักทรัพย์อื่นๆในประเทศไทย (ที่ไม่มีปัจจัยด้านการสนับสนุนจากบริษัทแม่)