คลุกวงในหุ้น : ทรงใหม่หุ้น EA

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

หลายวันมาแล้วที่หุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA แสดงอาการแกว่งตัวขึ้น เหมือนกำลังไต่ระดับสร้างฐานราคาใหม่ ขยับขึ้นมาแล้วกว่า 20% โดยไม่มีข่าวสนับสนุนที่ชัดเจน

หุ้น EA ทำท่าจะฟื้นมาก่อนหน้าแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากตกรูดจากจุดสูงสุดที่ 71.25 บาท ลงมาต่ำสุดรอบแรกที่ 30.25บาท เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561 ก่อนจะกระเตื้องขึ้นมาจนเกือบแตะระดับ 40 บาท

นักลงทุนคิดว่า ราคา 30.25 บาท คงเป็นจุดต่ำสุดของการปรับฐานใหญ่รอบนี้แล้ว แต่เมื่อกระเตื้องเข้าใกล้ระดับ 40 บาท ภาวะตลาดเกิดความผันผวนหนักอีกครั้ง ทำให้ EA ถูกถล่มอีกรอบ จนสร้างจุดต่ำสุดใหม่ที่ 27.50 บาท ระหว่างชั่วโมงซื้อขายวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนจะเด้งขึ้นมาปิดที่ 29.50 บาทในวันเดียวกัน

จากจุดต่ำสุดของรอบ EA ขยับขึ้นมาแล้วกว่า 20% โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมปิดที่ 33.25 บาท

แม้จะมีข่าวการผู้บริหาร EA ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัทผลิตไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งถือเป็นปัจจัยด้านบวก แต่ก็ไม่น่าจะมีนัยสำคัญในการกระตุ้นราคาหุ้นมากนัก และ EA มักมีข่าวขยายการลงทุนให้เล่นกันแทบทั้งปีอยู่แล้ว

ความเคลื่อนไหวของหุ้น EA ที่ดูดี มีสัญญาณการกลับตัวสู่ขาขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะภาวะการลงทุนโดยรวมเริ่มคึกคักขึ้น และอาจมีปัจจัยหนุนจากผลประกอบการไตรมาส 2 ที่ใกล้ประกาศอยู่

ราคาหุ้น EA ที่หลุดต่ำกว่าระดับ 30 บาท เรียกความสนใจจากนักลงทุนได้ระดับหนึ่งแล้ว โดยในช่วงที่ทะยานขึ้นไปทะลุ 70 บาท ค่าพี/อี เรโชสูงกว่า 50 เท่า แต่ล่าสุดค่าพี/อี เหลือประมาณ 24 เท่า และไม่มีสัญญาณว่า ผลกำไรไตรมาสที่ 2 จะชะลอตัวลง

ข่าวลือ ข่าวร้ายหรือปัจจัยลบที่กระหน่ำใส่ก่อนหน้า ถือว่าราคาหุ้นได้ซึมซับรับไปหมดแล้ว ถ้าไม่มีข่าวร้ายใหม่ EA ไม่น่าจะเกิดจุดต่ำสุดใหม่ แต่มีโอกาสที่จะไต่ระดับขึ้นไป ถ้าผลกำไรยังเติบโตต่อเนื่อง

การดีดตัวกลับที่เร็วของ EA ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จะเป็นปฏิกิริยาที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2หรือไม่ เพราะถ้าไม่ขึ้นเพราะผลกำไรไตรมาส 2 ออกมาดี มองไม่เห็นปัจจัยบวกอื่นที่จะเข้ามากระตุ้นราคาหุ้น

คงต้องจับตาความเคลื่อนไหวหุ้น EA กันไว้หน่อย เพราะเริ่มมีแรงซื้อเข้ามา และผลักดันให้ทิศทางราคา ส่ออาการว่า จะกลับตัวสู่ขาขึ้นอีกครั้ง

ถ้ามีแนวโน้มฟื้นตัวจริง จะเป็นโอกาสของนักลงทุนที่เฝ้าติดตาม ในการชิงตีตั๋วขึ้นรถไฟเที่ยวแรกๆ แต่จะต้องประเมินจนมีความมั่นใจจริงๆ ว่า รอบนี้ EA จะกลับมาแจ้งเกิดใหม่จริง

เพราะตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2561 ซึ่งสร้างจุดสูงสุดใหม่ที 71.25 บาท ราคาหุ้น EA อยู่ในช่วงขาลงเต็มตัว แม้บางช่วงเวลาทำท่าจะฟื้นตั้งหลักได้ แต่กลับต้องฟุบลงไปอีก สร้างจุดต่ำสุดใหม่ของรอบอย่างต่อเนื่อง จนนักลงทุนที่เข้าไปช้อนเก็บแหยงกันหมดแล้ว

ซื้อเพราะคิดว่าได้ของถูกแล้ว แต่กลับมีของที่ถูกกว่าในเวลาต่อมา

ราคาหุ้น EA ที่กำลังขยับในทิศทางขาขึ้น ไม่อาจฟันธงได้ว่า เป็นดีดตัวกลับเพียงระยะสั้นๆ หรือการเปลี่ยนแนวโน้มสู่การฟื้นตัวรอบใหม่

แต่ความเคลื่อนไหวช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ EA เป็นหุ้นอีกตัวที่น่าจับตา