“ซีไอเอ็มบี ไทย” นำร่องอนุมัติเงินกู้จากข้อมูล Social Network

“อดิศร” เผย ซีไอเอ็มบี ไทย เล็งใช้ข้อมูล Social Network ประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อรายย่อย พร้อมเข้าทดสอบใน Sandbox ของ ธปท.

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ธนาคารจะใช้ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Network เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ มาใช้ประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อรายย่อย โดยในระยะแรกจะนำมาวิเคราะห์ควบคู่กับรูปแบบเดิมที่พิจารณาจากข้อมูลทางการเงินของลูกค้า

Designed by Freepik

“ในการวิเคราะห์สินเชื่อจะมี 2 ประเด็นที่สำคัญ คือ ความสามารถในการชำระสินเชื่อ (Ability to pay) ซึ่งประเมินได้จากข้อมูลทางการเงิน เช่น รายได้ อีกประเด็นคือ ความเต็มใจที่จะจ่าย (Willingness to pay) ซึ่งสามารถประเมินได้จากข้อมูลใน Social Network เพราะจะเห็นพฤติกรรม รูปแบบการใช้ชีวิต และบุคลิกลักษณะของแต่ละคนจากข้อความ รูปที่โพสต์ลงไป รวมทั้งการเช็คอินสถานที่ต่างๆ” นายอดิศร กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารอยู่ระหว่างคัดเลือกพันธมิตรจากต่างประเทศที่จะเข้ามาร่วมพัฒนาระบบการปล่อยสินเชื่อโดยวิเคราะห์ข้อมูลจาก Social Network (Social Lending) โดยในเร็วๆ นี้จะนำไปเข้าโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมบริการทางการเงิน (Regulatory Sandbox) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และคาดว่าจะใช้เวลาทดสอบประมาณ 6 – 12 เดือน

อย่างไรก็ตาม นายอดิศร กล่าวว่า การเข้าไปดูข้อมูลใน Social Network เพื่อนำมาวิเคราะห์และอนุมัติสินเชื่อนั้น ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูลก่อนเท่านั้น ธนาคารไม่สามารถเข้าดูข้อมูลใดๆ ได้หากไม่ได้รับอนุญาต

นายอดิศร กล่าวอีกว่า การสมัครสินเชื่อในแบบ Social Lending สามารถสมัครขอสินเชื่อและแจ้งผลการอนุมัติผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile Lending) ที่ธนาคารกำลังพัฒนาได้ด้วย ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนการปล่อยสินเชื่อให้สะดวก รวดเร็ว ใช้เอกสารน้อยลง และในอนาคตหากพัฒนา Social Lending ได้เต็มรูปแบบอาจไม่ต้องขอเอกสารจากลูกค้าเลยก็ได้