RT เบอร์ 1 ผู้เชี่ยวชาญงานเขื่อน-อุโมงค์ชั้นหินแข็ง

HoonSmart.com>>RT เบอร์ 1 ผู้เชี่ยวชาญงานเขื่อน -อุโมงค์ชั้นหินแข็ง ของไทย ” ชวลิต ถนอมถิ่น” ซีอีโอ นักวิศวกรรมธรณีวิทยา ผู้ก่อตั้ง เผยอยู่ระหว่างศึกษาร่าง TOR  รถไฟรางคู่ เส้นเด่นชัย-เชียงราย  4 จุด 8 อุโมง ระยะทาง 20 กม., งานอุโมงค์ ป่าตอง ภูเก็ต และงานอุโมงค์ท่อร้อยสายไฟฟ้าลงดินในกทม. โอกาสการได้งานสูง เสริมแกร่งงานในมือที่มีปัจจุบัน 4,200 ล้านบาท รับรู้รายได้ 2 ปีข้างหน้า

ชวลิต ถนอมถิ่น

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทัน เน็ลลิ่ง (RT) ผู้เชี่ยวชาญงานอุโมงค์ในชั้นหินแข็ง เบอร์ 1 ของไทย เปิดเผยว่า บริษัท ไร้ททัน ฯ ดำเนินธุรกิจเจาะอุโมงค์ ในชั้นหินแข็ง โดยถือเป็นบริษัทที่สร้างอุโมงค์หินแข็ง มากที่สุดของไทยทั้งการรับงาน-สร้างเอง และรับจ้างสร้างจากผู้รับเหมาโครงการขนาดใหญ่  รวมทั้งการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน เช่น เขื่อนขุนด่าน เมื่อ ต.ค. 2543 ซึ่งงานเจาะอุโมงค์ ในชั้นหินแข็ง ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ไม่มีคู่แข่ง

สำหรับนายชวลิต เป็นผู้ก่อตั้ง RT เมื่อปี 2543 จบปริญญาตรีธรณีวิทยา และปริญญาโท วิศวกรรมธรณี หลังศึกษาจบเข้าร่วมงานกับบริษัท Vianini บริษัทอิตาลีอยู่ 7 ปี  สร้างเขื่อนสิริกิต์, เขื่อนเชี่ยวหลาน เมื่อเรียนรู้งานเขื่อน งานอุโมงค์ ได้ประสบการณ์ทำงานคุณภาพ เสร็จทันเวลา จากนั้นจึงออกมาตั้ง RT ร่วมกับเพื่อน ๆ

นายสุรศักดิ์ สีเขียว กรรมการผู้จัดการ RT กล่าวว่า ความกังวลงานที่จะเข้ามาในอนาคตนั้น ยังมีมาก เช่น  แผนสร้างงานเขื่อนและอุโมงค์  ซึ่งเป็นงานที่มีมูลค่าสูง เนื่องจากเป็นงานที่ใช้ความชำนาญในชั้นหิน  เช่น โครงการนโยบายผันน้ำจากแม่น้ำขุนยวม มาเขื่อนสิริกิต์ อุตรดิตถ์  ของกรมชลประทาน เพื่อเติมน้ำลุ่มเจ้าพระยา ระยะทาง 60 กิโลเมตร มูลค่า 65,000 ล้านบาท

โครงการงานรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย ระยะทางอุโมงค์ 20 กม. 4 จุด รวม 8 อุโมงค์ มูลค่าเฉพาะอุโมงค์ 20,000 ล้านบาท จากมูลค่าโครงการทั้งหมด 7.2 หมื่นล้านบาท

โครงการสร้างอุโมงค์กระทู้ ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต มูลค่า 8,000 ล้านบาท และโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเขตพื้นที่กรุงเทพ-ปริมณฑล มูลค่า 2-3 พันล้านบาท

กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า นอกจากงานหลักการทำอุโมงค์และสร้างเขื่อนแล้ว บริษัท ได้สร้างโรงไฟฟ้าท้ายเขื่อน เป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก พลังน้ำ ที่คลองตรอน อุตรดิตถ์ กำลังผลิต 2.5 เมกกะวัตต์ ซึ่งมีโอกาสได้งานสร้างโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก ท้ายเขื่อน ที่ประเทศพม่า โดยบริษัทเปิดบริษัทย่อยที่พม่า เพื่อรับงานสร้างโรงไฟฟ้านี้

” ไร้ท์ทันฯ  ทำครบวงจร  เป็นผู้เชี่ยวชาญงานอุโมงค์ในชั้นหินแข็ง ทำเยอะที่สุด มีศักยภาพ และความพร้อมเข้าประมูลงานเมื่อรัฐเปิดประมูลอย่างเป็นทางการ สิ้นปีนี้ขอดู ร่าง TOR ของรถไฟรางคู่ เด่นชัย-เชียงราย ก่อนร่วมประมูล และเริ่มรับงานสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำทั้งในไทยและพม่า” กรรมการผู้จัดการ กล่าว

นายชวลิต กล่าวเสริมว่า ปี 2563 ตั้งเป้ารายได้ 2,800 ล้านบาท และคาดว่าผลประกอบการปีนี้ทำนิวไฮ จากปีก่อน กำไรสุทธิ 130 ล้านบาท โดย 9 เดือน กำไรสุทธิ 204 ล้านบาท ซึ่งกำไรนิวไฮ จากงานสร้างอุโมงค์ ที่ปากช่อง นครราชสีมา ซึ่งงานอุโมงค์คิดเป็นสัดส่วน 70 % ของรายได้ทั้งหมด

“งานในมือที่มี 4,200 ล้านบาท  รับรู้รายได้ 2 ปีข้างหน้า และงานใหม่ที่จะประมูล ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ ประมูล 3 ครั้งได้งาน 2 ครั้ง ซึ่งงานอุโมงค์ในชั้นหินแข็ง ถือว่าไร้ท์ทัน ฯ เป็นผู้เชี่ยวชาญเบอร์ 1 เป็นงานที่มีมูลค่าสูง คู่แข่งน้อย โอกาสการได้งานของบริษัทจึงมีสูง” ซีอีโอ กล่าว

งานอุโมงค์
งานก่อสร้างเขื่อน
งานสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ
งานก่อสร้างสายไฟฟ้าลงใต้ดิน