น้ำมันดิบเพิ่มขึ้นรับวัคซีนคืบหน้า โอเปกยืดเวลาเพิ่มผลิต

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจากความหวังต่อวัคซีนไวรัสโควิด-19 การยืดระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตของโอเปก

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลัง Pfizer รายงานผลการทดสอบวัคซีนปรับตัวดีขึ้นแตะที่ระดับร้อยละ 95 เช่นเดียวกับ ผลการทดสอบวัคซีนของบริษัท Moderna ที่อยู่ที่ระดับร้อยละ 94.5 ข่าวดีของผลการทดสอบวัคซีนดังกล่าว ช่วยเพิ่มความหวังต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก

ด้านกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มที่จะเลื่อนการปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ออกไปก่อน จากเดิมที่จะปรับเพิ่มในเดือนม.ค. 64 หลังตลาดยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากลิเบีย ทั้งนี้กลุ่มผู้ผลิตจะมีการประชุมเพื่อสรุปมติการปรับลดกำลังการผลิตอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 พ.ย. และ 1 ธ.ค.63 ที่จะถึงนี้ต่อไป

ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 0.77 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 489.5 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดิบปิด 18 พ.ย. 63 เวสต์เท็กซัสอยู่ที่ 41.82 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล +0.39 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 44.34 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล +0.59 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

อ่านข่าว

ดาวโจนส์ปิดลบ 344.93 จุด กังวลโควิดกลบข่าววัคซีนคืบหน้า