“ออมสิน”เขย่าตลาดเช่าซื้อรถ เชียร์ซื้อ SAWAD รุกครั้งใหญ่

HoonSmart.com>> ธนาคารออมสิน จับมือ “บริษัทเงินสดทันใจ” ลูกศรีสวัสดิ์ฯ รุกสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ อัตราดอกเบี้ย 18% ต่อปี เปิดโอกาสให้คน  3 ล้านคนเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบ กดดอกเบี้ยในตลาดลดลงจริง พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 64 คาดปีแรกจะมีลูกค้ามาใช้บริการ 1 ล้านคน สาขา-ระบบพร้อม แบงก์หนุนเงินทุนต้นทุนต่ำ  SAWAD รุกหนัก ขายหุ้นบริหารสินทรัพย์ให้ โนเบิลฯ ต่อยอดธุรกิจ แต่งตัวเข้าตลาด นักวิเคราะห์มองบวก  บล.ดีบีเอสฯให้เป้า  57 บาท บล.หยวนต้าฯ ให้ราคา 63.50 บาท บล.เคทีบี 66 บาท

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และน.ส.ธิดา แก้วบุตตา ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัทศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) ร่วมกันแถลงถึงการร่วมลงทุนในบริษัท เงินสดทันใจ ในเครือของศรีสวัสดิ์ฯ เพื่อดำเนินธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2563

นายวิทัยกล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้ ธนาคารมีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การปรับโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้ลดต่ำลงสู่ระดับ 18% เมื่อเทียบกับปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยสูงสุดถึง 24% และให้คนไทยเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย สะดวก โดยมีสาขาพร้อมและระบบของศรีสวัสดิ์พร้อม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ต้นปี 2564

ปัจจุบันในตลาดมีลูกค้าอยู่ 3 ล้านคน ซึ่งจ่ายดอกเบี้ยสูงกว่า 18% ต่อปี และคาดว่าจะมีอีก 3 ล้านคนที่ต้องการขอใช้สินเชื่อนี้ในระบบ แต่ไม่ได้รับอนุมัติจากสถาบันการเงิน ทำให้บางส่วนถูกกดดันออกไปนอกระบบ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ ทำให้เกิดการแข่งขัน ส่งผลให้ดอกเบี้ยถูกลง และหวังว่าดอกเบี้ยจะเชื่อมโยงทุกผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันนอนแบงก์ที่ทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ มีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ 2.5% ก็อาจจะลดลงเหลือ 2% ส่วนสถาบันการเงินได้รับ 3.00-3.50% โดยจะปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ไม่เกิน 2 แสนบาท/ราย และรถจักรยายนต์ ประมาณ 5,000 บาท

” เราใส่เงินเข้าไปในบริษัท เงินสดทันใจ ไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ด้วยการซื้อหุ้นในราคา 306 บาท/หุ้น ถือว่าไม่แพง ต่ำกว่าที่ปรึกษาประเมินไว้เสียอีก คาดอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนประมาณ 15% และหนี้เสียไม่มาก เมื่อมีกำไร ก็จะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ใน 3 ปีข้างหน้า  การทำธุรกิจครั้งนี้ เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ประชาชนกลุ่มฐานรากสามารถเข้าถึงโอกาสทางการเงินได้มากขึ้น โดยธนาคารออมสินเป็นธนาคารเพื่อสังคม” นายวิทัย กล่าว

ด้านน.ส.ธิดา กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัท เงินสดทันใจ มีพอร์ตสินเชื่อประมาณ 8,000 ล้านบาท ผลการดำเนินงานในปี 2562 มีกำไร 600 ล้านบาท ธุรกิจที่ร่วมกับธนาคารออมสินจะเริ่มให้บริการได้ต้นปี 2564 ช่วงแรกจะเริ่มจากฐานลูกค้าของธนาคารก่อน คาดว่าปีแรกจะปล่อยสินเชื่อได้ 1 ล้านคน เข้าถึงสินเชื่อถึง 2 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารออมสินมีสาขากว่า 1,060 แห่ง และบริษัทศรีสวัสดิ์ฯ มี 5,000 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ  ธนาคารสนับสนุนเงินทุนต้นทุนต่ำ ศรีสวัสดิ์ฯ มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปี มีระบบสามารถอนุมัติสินเชื่อได้ภายใน 15-30 นาที

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น มีมติให้บริษัทลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) กับบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) เพื่อขายหุ้นบริหารสินทรัพย์ เอส ดับบลิว พี ( SWP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SAWAD ที่ดำเนินธุรกิจด้านบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ให้กับบริษัทโนเบิลฯ ในสัดส่วน 20% ของทุนจดทะเบียน  มูลค่าการซื้อขายหุ้นประมาณ 300 ล้านบาท

ทั้งนี้ SAWAD ได้เริ่มดำเนินธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพในปี 2558 ซึ่งมียอดลูกหนี้สุทธิรวมกว่า 38,000 ล้านบาท ล่าสุดมีมูลค่าหนี้ที่ติดตามได้กว่า 12,000 ล้านบาท และทรัพย์สินรอการขายตามมูลค่ายุติธรรมกว่า 610 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่มีหลักประกัน

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส มองดีล SAWAD ร่วมทุนธนาคารออมสินจะช่วยหนุนการเติบโตของบริษัทในปี 2564-2565 จากฐานลูกค้าใหม่ของธนาคารออมสิน และแม้ว่า อาจจะได้ส่วนต่างดอกเบี้ยน้อยลง ขณะที่รายได้ที่เติบโต ก็คาดว่าจะเพิ่มกำไร SAWAD ได้ ทางฝ่ายวิจัยฯ คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิปี 2564 จะเติบโต 11% (ยังไม่รวมส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทที่ร่วมลงทุนกับธนาคารออมสิน) ปัจจุบันให้ราคาพื้นฐานไว้ที่ 57 บาท

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)ประเมินในเบื้องต้น SAWAD ได้ประโยชน์จากการมีศักยภาพในการดึงดูดลูกหนี้กลุ่มความเสี่ยงต่ำใช้บริการมากขึ้น จากเดิมที่หันไปใช้บริการในนอนแบงก์ที่มีธนาคารพาณิชย์ถือหุ้น อย่าง เงินติดล้อ (กรุงศรี) และสมหวัง (ทิสโก้) รวมถึง ต้นทุนทางการเงินมีโอกาสลดลงจากปัจจุบันอยู่ที่ 3.7% สูงกว่าที่จะได้จากธนาคารออมสินที่ 2% มองระยะยาวเป็นผลดี  จึงยังคงคำแนะนำ ซื้อ มูลค่าพื้นฐานที่ 63.50 บาท

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) แนะ “ซื้อ” หุ้น SAWAD ราคาเป้าหมาย 66 บาท มองดีลออมสินจะช่วยเพิ่มกำไรของ SAWAD ในระยะยาว