“จรัญ วิวัฒน์เจษฏาวุฒิ” แม่ทัพ JR หุ้น 5 ดาวการเงิน-การงานแข็งแกร่ง

รายงานพิเศษ

การลงทุนหุ้นไอพีโอ หรือหุ้นที่เสนอขายให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ไม่ต่างอะไรกับการเลือกหุ้นในกระดาน ที่ต้องใช้วิจารณญาณการเลือกหุ้น มีทั้งศาสตร์และศิลป การลงทุน  ….และไม่ใช่ว่าจับหุ้น IPO ทุกตัวแล้วกำไรหมด ดังเช่นที่ปรากฏทุกวันนี้ บางตัวยิ่งถือนาน ยิ่งดี หรือบางตัวยิ่งถือยิ่งขาดทุน การเลือกหุ้น IPO ที่ถูกตัว จึงไม่ต่างอะไรกับการลงทุนที่ดินผืนงาม มีแต่เพิ่มมูลค่าการลงทุน

จรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ

หากจะพูดถึงหุ้น IPO ดี ๆ ที่แห่ออกขายโค้งสุดท้าย 2563 นี้ หากไม่พูดถึง เจ.อาร์ ดับเบิ้ลยู ยูทิลิตี้ (JR) ของ “จรัญ วิวัฒน์เจษฏาวุฒิ”  หรือพี่ใหญ่ ของเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่ถือเป็นหุ้นน้ำดี หรือต้องย้ำว่าเป็นหุ้น 5 ดาวของ “สมภพ กีระสุนทรพงษ์” ค่ายบล.ฟินันเซีย ไซรัส พี่เลี้ยงที่ดูแลบริษัทนี้มาหลายปี  บ่มเพาะกระทั่งถึงเวลาเหมาะสม พ.ย.นี้ นำ IPO ดีๆ ออกมาเสนอขายเช่นเคย

“พี่ใหญ่รวยเพื่อน” เป็นผู้ก่อตั้ง JR มนุษย์ HR จากรัฐศาสตร์จุฬา มีพื้นฐานการเงิน ผ่านการทำงานองค์กรขนาดใหญ่ของไทย และต่างประเทศ คร่ำหวอดกับบุคคลในองค์กรซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคล ส่วนสำคัญของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเหล็กสยาม (เครือปูนซิเมนต์ไทย), บริษัท เชลล์ แห่งประเทศไทย, บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย), บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย)  ซึ่งที่สุดท้ายถือเป็นจุดเริ่มต้นของงานไอที ก่อนจะมาตั้ง JR ซึ่งมีที่มาจากชื่อ “จรัญ” ของพี่ใหญ่นั่นเอง


ความน่าสนใจของ JR 

จากพัฒนาการของธุรกิจ JR ที่เริ่มต้นสายโทรศัพท์ทองแดง เข้าสู่ระบบไฟในโครงสร้างรถไฟฟ้า รถใต้ดิน จากงานไฟฟ้า ได้ขยายเข้าสู่ระบบไอที   ธุรกิจ 2 ชนิดนี้ ถือเป็นข้อได้เปรียบที่มีธุรกิจ 2 ขา ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ที่กำลังขยายตัวสู่ 5 จี และโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะสนามบินอู่ตะเภา , รถไฟฟ้ารางคู่ ความเร็วสูง  ซึ่งไทยยังต้องพัฒนาไปอีกหลายปี ดังนั้น JR จึงมีโอกาสได้งานสูง จากความแข็งแกร่งการเงิน และการงาน งานระบบ JR ได้หมด

“พี่ใหญ่” เล่าว่า ความแข็งแรงที่เป็นจุดเด่นของ JR คือ เรื่องการเงินและงาน ถือเป็นหัวใจสำคัญของบริษัท ส่วนความเสี่ยงมีเรื่องเดียว เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้การเข้าพื้นที่งานไม่ได้ ดึงการส่งมอบงานล่าช้า แต่ไม่ต้องห่วง เพราะทำประกันความเสี่ยงป้องกันไว้แล้ว  ยิ่งไปกว่านั้น แม้ว่าจะทำประกันแล้ว พี่ใหญ่ย้ำว่า งานส่วนใหญ่ของ JR เป็นงานงานสาธารณูปโภค เกี่ยวข้องกับสาธารณชน ฉะนั้นงานจะล่าช้ากว่ากำหนดไม่ได้เลย

แนวคิดไม่เหมือนใคร 

ธุรกิจ JR ของ ” พี่ใหญ่” ไม่ใช่วิศวกรรมก่อสร้าง ไม่มีขุดเจาะ รื้อถอนหรือก่อสร้าง แต่ขายระบบไฟฟ้าและเทคโนโลยี โทรคมนาคม งานที่รับเป็นงานโปรเจคเบส ที่ดี มีรายได้สูง รับรู้รายได้ต่อเนื่องยาว 2 ปีถึง 2565 เฉพาะงานในมือ  ณ สิ้นไตรมาส 2 ที่มีมูลค่า 6,400 ล้านบาท ฉะนั้นการเติบโตจากนี้อุ่นใจได้ ไม่ต้องนอนสะดุ้งว่าจะมีงานใหม่เข้ามาหรือไม่ ยังไม่นับงานที่กำลังจะมาจากนี้อีก เพราะการเป็นพันธมิตรที่ดีกับ STEC ที่เข้าไปร่วมคิด ตั้งแต่วางแผน ในโครงการสนามบินอู่ตะเภา ก็มีโอกาสได้งานสูงเช่นกัน

“พี่ใหญ่” มีแนวคิดที่ไม่เหมือนใคร ตรงที่ ” การเลือกงานที่เป็นคุณ ขับเคลื่อนได้ตลอด เล่นกับงานเทคโนโลยีระดับสูง ที่ไกลกว่าคนอื่น เช่น งานระบบใหญ่ ๆ ล้ำหน้าทันสมัยก้าวไกลไป 2-3 ก้าว ซึ่งการคิดแบบพี่ใหญ่ ต้องคิดแบบ ” ไม่ยอมให้ต้นทุน (การเงิน) เดินไปก่อน แต่ต้นทุน ต้องเดินไปคู่ขนานกับรายได้ และต้องเดินไปกับวอลุ่มงานที่ใหญ่ ที่เป็นคุณกับ JR”

การเงินแข็งแกร่ง ไม่มีหนี้ เครดิตระดับเทพ

พี่ใหญ่ พูดด้วยความภาคภูมิใจ ว่า JR วันนี้ ไม่มีตั๋วสัญญาใช้เงินสักฉบับ ไม่เก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน ไม่มีหนี้ที่เป็นภาระดอกเบี้ย  เครดิตจากคู่ค้าได้รับความไว้วางใจสูง เป็นเจ้าเดียวที่เวลาสั่งซื้อของ ไม่ต้องวางเงินล่วงหน้า แม้ยามที่ต้องจ่ายให้กับบริษัทคู่ค้า รวดเร็ว ตรงตามกำหนด ไม่ดึงเงินคู่ค้า เป็นจุดที่ได้ใจกับคนที่ทำงานด้วย

เมื่อดูรายได้ย้อนหลัง JR ปีละ 8-900 ล้านบาท   จะยกระดับขึ้นจากงานที่มีในมือ 6,400 ล้านบาท ในอีก  2 ปีข้างหน้า  รายได้ก็น่าจะเพิ่มระดับขึ้นเป็นปีละ 2,000 ล้านบาท ไปถึง 3,000 ล้านบาท ได้สบาย ๆ ฉะนั้น นักลงทุนที่ลงทุนหุ้น JR ก็จะเป็นคนที่ซื้อลงทุนหุ้นเติบโตสูง ซื้อแล้วสบายใจหายห่วง เชื่อมือ ” เสี่ยแกะ” เอฟเอมือทอง เถอะ