บล.ทรีนีตี้ มองเป็น “กลาง” ปลดล็อคปันผลแบงก์

HoonSmart.com>> บล.ทรีนีตี้ มุมมองเป็น “กลาง” ธปท.ปลดล็อคแบงก์ปันผลตามคาด ชี้ TISCO-BAY-TMB โอกาสถูกหั่นปันผล เหตุนักวิเคราะห์คาดไว้สูงจากแนวทางธปท.

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า บล.ทรีนีตี้ มีมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มธนาคารจากประกาศของธปท.ล่าสุดที่กำหนดแนวทางการจ่ายเงินปันผลของธนาคารพาณิชย์ประจำปี 2563 ให้ไม่เกินอัตราจ่ายปี 2562 และต้องไม่เกินอัตรา 50% ของกำไรสุทธิปี 2563 เนื่องจากไม่ใช่ปัจจัยที่อยู่นอกเหนือคาดการณ์ของตลาดแต่อย่างใด แต่มองเป็นปัจจัยลบต่อธนาคารบางแห่งที่นักวิเคราะห์ในตลาดมีโอกาสหั่นคาดการณ์ปันผลปีนี้ลงมาจากเดิมค่อนข้างสูง จากแนวทาง Guidance ของธปท.นี้

ทั้งนี้ หากอิงจากประมาณการ Bloomberg consensus ล่าสุด พบว่าสามารถแยกผลกระทบได้เป็นกลุ่มๆดังนี้

1) หุ้นที่ไม่น่าจะมีผลกระทบใดๆ เนื่องจากคาดการณ์อัตรา Payout ของปี 2020E ณ ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำกว่า Guidance ของทางธปท.อยู่แล้ว ได้แก่ SCB, KBANK, KTB

2) หุ้นที่มีผลกระทบเล็กน้อย เนื่องจากคาดการณ์อัตรา Payout ปัจจุบัน อยู่สูงกว่า Guidance ของทางธปท.เล็กน้อย ได้แก่ BBL (2.8%), KKP (0.8%)

3) หุ้นที่มีผลกระทบมาก เนื่องจากคาดการณ์อัตรา Payout ปัจจุบันอยู่สูงกว่า Guidance ของธปท.ค่อนข้างมาก ได้แก่ TISCO (34%), BAY (26%), TMB (11%)

สำหรับ TISCO ประเมิน Downside ของหุ้น TISCO ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวที่ได้รับผลกระทบจากประกาศของธปท.ล่าสุดด้วยวิธีดังนี้

1) คาดการณ์เงินปันผล (DPS) สูงสุดปีนี้ที่จ่ายได้จะอยู่ที่ 3.67 บาท อิงจากประมาณการ EPS ปีนี้ของ Consensus ล่าสุดที่ 7.34 บาท

2) ซึ่งจะได้ว่าระดับ Implied dividend yield ณ ปัจจุบันจะอยู่ที่ 5.0% ซึ่งยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 5.6% อยู่

3) ด้วยเหตุนี้ บล.ทรีนีตี้ จึงคิดย้อนกลับว่า หากจะให้ Implied yield ขึ้นไปถึงค่าเฉลี่ยที่ 5.6% ให้ได้ ราคาจะต้องลงไปที่ระดับไหน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้เท่ากับ 65.75 บาท

4) ด้วยเหตุนี้ ในเชิงกลยุทธ์ หากราคาหุ้น TISCO ยังลงไปไม่ถึงระดับดังกล่าว มองว่ายังมี Downside risk อยู่ แต่ในทางกลับกัน หากราคาลงไปเท่าหรือต่ำกว่า 65.75 บาท มองเป็นระดับที่ Price in ประกาศ Guidance ของธปท.ล่าสุดนี้แล้ว