สมาคมตลาดตราสารหนี้ฯหนุนใช้ “หุ้นกู้” ค้ำบัญชีมาร์จิ้น

ThaiBMA สนับสนุน “ก.ล.ต.” เตรียมเพิ่มทางเลือกให้ใช้ “หุ้นกู้” ค้ำประกันซื้อหุ้นบัญชีมาร์จิ้นได้ พร้อมระบุไม่ทำให้นักลงทุนซื้อหุ้นกู้เพิ่มขึ้น เพราะนักลงทุนเป็นคนละกลุ่มกัน

น.ส.อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการนำตราสารหนี้และหน่วยลงทุนกองทุนรวมมาค้ำประกันการซื้อหุ้นโดยใช้บัญชีมาร์จิ้น ว่า ถือเป็นเรื่องดี เพราะการเป็นเพิ่มทางเลือกให้กันนักลงทุนที่ลงทุนทั้งในหุ้นและในตราสารหนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันนักลงทุนส่วนบุคคลจะถือหุ้นกู้ในสัดส่วน 30% ของหุ้นกู้ที่ออกทั้งหมด แต่นักลงทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ส่วนใหญ่จะไม่ใช่กลุ่มนักลงทุนที่เล่นหุ้น เนื่องจากเป็นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ไม่มาก ดังนั้น ประเด็นดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้นักลงทุนซื้อหุ้นกู้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

“นักลงทุนที่เล่นหุ้นและซื้อบอนด์ด้วยอยู่แล้ว จะสามารถกันเงินส่วนหนึ่งไปซื้อบอนด์ได้มากขึ้น เพราะรู้อยู่แล้วมีสภาพคล่อง แต่จริงๆแล้วในธุรกรรมตราสารหนี้เอง ก็มีธุรกรรมที่เรียกว่าธุรกรรมซื้อคืน ซึ่งเป็นการกู้ยืมเงินระยะสั้นระหว่างนักลงทุนทั่วไปและสถาบันเอง โดยใช้บอนด์มาค้ำประกันการกู้เงิน ดังนั้น หลักเกณฑ์ที่จะออกมาเพิ่มดังกล่าวจะไม่มีผลทำให้คนมาหันซื้อบอนด์เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด”น.ส.อริยา

อริยา ติรณะประกิจ