ราคาน้ำมันดิบพุ่งกว่า 7% ขานรับผลทดสอบวัคซีนคืบหน้า

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบทะยานยืนเหนือ 40 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล WTI พุ่ง 7.82% หลังแถลงประกาศผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 มีประสิทธิภาพ

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบหลายเดือน หลังได้รับแรงสนับสนุนจากการแถลงผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกันของบริษัท Pfizer และ BioNTech โดยระบุว่า การทดลองวัคซีนประสบผลสำเร็จ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่าร้อยละ 90 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน และทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะยื่นเรื่องขออนุญาตต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) แบบฉุกเฉินเพื่อให้สามารถใช้วัคซีนนี้แก่ประชาชนได้เร็วขึ้น

ด้านซาอุดิอาระเบีย หนึ่งในประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในกลุ่มโอเปก เสนอให้กลุ่มฯ ปรับการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม หากความต้องการใช้น้ำมันในฤดูหนาวลดลง จากยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 50 ล้านคน ก่อนวัคซีนจะถูกใช้อย่างแพร่หลาย

อย่างไรก็ตามกลุ่มโอเปกแสดงความกังวลว่า มาตรการผ่อนคลายของว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่มีต่ออิหร่านและเวเนซุเอลา อาจทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อสมดุลของตลาดน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปิด 9 พ.ย.2563 เวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น 3.15 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 7.82% อยู่ที่ 40.29 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 42.40 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.95 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 6.96%