รมว.คลังหนุน KTB กินค่าต๋ง-รับฝากเงินรัฐ

HoonSmart.com>>หุ้นธนาคารกรุงไทยบวก 1.64% นักลงทุนไม่ตกใจพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ รมว.คลังยันเป็นหน่วยงานรัฐ มีกองทุนฟื้นฟูฯถือหุ้นใหญ่ เสนอให้ทำหน้าที่เหมือนเดิม เป็นเครื่องมือดำเนินตามนโยบาย-โครงการของรัฐ เปิดบัญชีของหน่วยงานรัฐที่เชื่อมโยงกับกรมบัญชีกลาง ส่วนหุ้นบริษัท ราช กรุ๊ป เพิ่มขึ้น 0.97%

วันที่ 9 พ.ย. 2563 หุ้นธนาคารกรุงไทย (KTB) ราคาปิดที่ 9.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาทหรือ 1.64% มูลค่าการซื้อขาย 535 ล้านบาท นักลงทุนไม่ตกใจหลังมีการตีความออกมาชัดเจนว่าธนาคารพ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ

ส่วน บริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) ปิดที่ 52 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 0.97% มูลค่าการซื้อขาย 256 ล้านบาท แม้อยู่ระหว่างการหาทางออกในการแก้ปัญหาหลังกลายเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยมีรัฐวิสาหกิจถือหุ้นเกิน 50% ของทุนเรียกชำระแล้ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงคลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาสถานะของธนาคารกรุงไทย หลังจากที่กฤษฎีกาตีความให้ธนาคารกรุงไทย พ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.งบประมาณ เนื่องจากธนาคารกรุงไทยไม่ได้รับการจัดสรรจากงบประมาณแผ่นดิน จึงต้องมีการทำความชัดเจน

” ครม.ต้องมีมติที่ชัดเจนว่า ธนาคารกรุงไทยยังอยู่ภายใต้ พ.ร.บ. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และยังนับว่าเป็นหน่วยงานของรัฐ เนื่องจากมีการถือหุ้นโดยกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ ธปท. จึงต้องเสนอให้กรุงไทยมีหน้าที่เป็นหน่วยงานของรัฐเหมือนเดิม”นายอาคมกล่าว

รมว.คลังกล่าวว่า ธนาคารกรุงไทยยังเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ  แต่ก็ยังสามารถดำเนินการตามนโยบายและโครงการของรัฐได้เหมือนเดิม ทั้งโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการช้อปดีมีคืน รวมถึงการเปิดบัญชีของหน่วยงานรัฐที่เชื่อมโยงกับกรมบัญชีกลาง   แต่ในส่วนของสวัสดิการพนักงานกรุงไทย จากการเปลี่ยนสถานะจากรัฐวิสาหกิจมาเป็นหน่วยงานของรัฐ ต้องพิจารณาว่ามีรายละเอียดเปลี่ยนแปลงในประเด็นอะไรบ้าง ซึ่งต้องดูในรายละเอียดเป็นขั้นตอนต่อไป