ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงกว่า 200 จุด เอเชียลงแรง

สงครามการค้าสหรัฐ-จีนเดือดรอบใหม่ ดาวโจนส์ล่วงหน้ารูดกว่า 200 จุด นิกเกอิร่วงกว่า 400 จุดเช้านี้

ดัชนีล่วงหน้าร่วงลงกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

ณ เวลา 07.59 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า ร่วงลง 246 จุด หรือ 0.99% แตะที่ 24,681 จุด

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงทันทีหลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเรียกเก็บในอัตรา 10% ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าจำนวน 6,031 รายการ ตั้งแต่สินค้าเพื่อผู้บริโภคไปจนถึงสินค้าด้านการเกษตร หลังจากสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้า โดยคาดว่ามาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมในครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ย.นี้

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า การที่จีนใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้า และไม่ดำเนินนโยบายการค้าอย่างเป็นธรรม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จึงมีคำสั่งให้ USTR เริ่มกระบวนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ ในอัตรา 10%

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีปรัมป์ส่งสัญญาณเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวงเงินสูงกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเกือบเท่ากับมูลค่าสินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากจีนทั้งหมดในปีที่แล้ว
ตลาดหุ้นเอเชียแดงเถือก ดัชนีนิกเกอิร่วงกว่า 400 จุดเช้านี้ วิตกสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์