คุ้ย แคะ แกะ เกา : ม้าแก่ ชำนาญทาง

โดย….รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 11 กรกฎาคม 2561

* ตูข้าไม่ขอรับผิดหรือรับชอบใดๆ เพราะสิ่งที่ตูข้าเคยเอ่ยปากไปแล้ว ยืนยันได้ดี เสียงสรรเสริญว่าทำไมตูข้าแม่น หรือเสียงบ่นว่า ทำไมตูข้าไม่บอกรายละเอียดให้หมด ล้วนไม่มีความหมายอะไร

* การดันราคาหุ้นพลังงานโดยเฉพาะโรงกลั่น เป็นสูตรสำเร็จที่ต้องการเน้นๆให้เห็นถึงรอบใหม่ ของภาวะกระทิงรอบแรก เป้าหมายคือ1,650 จุด ก่อนจะพักฐานรอข่าวดีตามมา เรื่องนี้ ต้องการประสบการณ์แบบ”ม้าแก่ ชำนาญทาง” เท่านั้น มืออ่อนหัด อ่านไม่ออก

* ตูข้าบอกไปเมื่อเช้าวันจันทร์ว่า ให้ซื้อ PTT (ปตท.) หรือลูกๆ (ไม่รวม GGC ที่ฉาวโฉ่) บอกไปก็หาคนเชื่อน้อย จนกระทั่งเช้าวานนนี้ยังมีคนทะลึ่งทิ้งอีก ผลเป็นอย่างไรกันบ้างล่ะ กลายสภาพเป็น”คนขายหมูสามชั้น”โดยความไร้เดียงสา เพราะทั้งวอลุ่ม และราคามาพร้อมกัน…ใครที่บอกว่า “กราฟไม่เคยโกหก” คงหัวร่อด้วยความสะใจทั่วหน้า

* หุ้นอย่าง TOP, IRPC, PTTGC หรือปลายแถวอย่าง ESSO …บวกกันเอิกเกริก เพราะในยามที่ดัชนีจะกลับทิศเป็นขาขึ้น หุ้นกลุ่มนี้จะถูกกองทุนและต่างชาติเข้าซื้อเพื่อดันดัชนี (แทนหุ้นแบงก์ที่ช่วงนี้ถือเป็นไตรมาส”โลว์ซีซั่น”ของกำไร) ก่อนที่จะกระจายไปกลุ่มอื่นๆ

* นักวิเคราะห์ของสำนักโบรกเกอร์ขาใหญ่รีบกลับลำทันควัน “ไวกว่ากามนิตหนุ่ม” บอกว่ากลุ่มโรงกลั่นปรับขึ้นเด่น เพราะปรับลงมาเยอะเกินกว่าจะขาย พร้อมแนะนักลงทุนรอซื้อถัวเฉลี่ยทุนอีกครั้ง

* ข้ออ้างเรื่องค่าการกลั่นกลับมาอีกครั้ง เป็นแค่ข้ออ้างของนักวิเคราะห์ที่ไม่รู้จะสรรหาข้ออ้างอื่นใดที่เจ๋งกว่านี้ เพราะเรื่องค่าการกลั่นนี่ตูข้ารำคาญเหลือเกิน ขาลงก็อ้าง ขาขึ้นก็อ้างอีก ..ทีข้ออ้างง่ายๆว่าแรงซื้อเข้ามาเยอะมากกว่าแรงขาย มันจะเสียฟอร์มอะไรมากมาย..เพราะว่าไปแล้วราคาหุ้น TOP ที่ใต้80.00 บาท ยังไงก็ถูกอยู่ดี

* ตลาดหุ้น ไม่เหมาะกับคนไร้เดียงสาที่ถือเงินสด ปรากฏการณ์เปิดตลาดบวก ปิดตลาดเช้าลบ แล้วดันราคาบ่ายรอบใหญ่บวกไม่มียั้ง รวม 2 วันดัชนีบวกเกือบ 30 จุดไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่แมงเม่า (รวมทั้งสูเจ้าบางคน) ก็ยังตกเป็นเหยื่อของ”ลับ-ลวง-พราง”จนได้อยู่ดี

* ราคาหุ้น PTT ปิดตลาดเช้าทรงตัว 47.00 บาท วอลุ่มแค่ 1 พันล้านบาทเศษ เปิดมาบ่ายร่วงลงที่ 46.75 บาท ก่อนมีแรงซื้อดันราคาทะลวงแนวต้านมาปิดบวกที่ราคาสูงสุดของวัน 48.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 4.0 พันล้านบาทเศษ เกิดสัญญาณ มอร์นิ่งสตาร์ทันที วันนี้ มีลุ้นสู้แนวต้านใหม่ 50.00 บาท ถ้ายืนได้ แนวต้านเป็นแนวรับทันที ใครที่ตกขบวน ต้องหาหุ้นอื่นปลอบใจแทน

* นี่ก็น้ำ แม้ไม่ใช่โรงกลั่น หุ้นเครื่องดื่มพลังงาน CBG ถึงเวลาของป๋าดันเช่นกัน แม้พรีเมียร์ลีกจะยังไม่เริ่มต้น

* AOT ร่วงตามข่าวร้ายหุ้นการบินเรื่องจากเหตุนักท่องเที่ยวจีนหดตัววูบวาบ จากข่าวร้ายที่ภูเก็ตที่ยังหาคนรับผิดไม่ได้ เพราะ “แพะมีเส้นใหญ่” จนเกิดข่าวลือจีนสั่งห้ามมาเที่ยวไทย ก็ตามกระแสชั่วคราว จนกว่าเจอแพะตัวจริง เรื่องก็จบ

* ของดี ไม่ต้องมีวอลุ่ม CWT มูลค่าซื้อขายเปาะแปะ แต่ราคาปิดตลาดกระโดดแรง 0.06บาท กราฟสวย รอแค่แรงซื้อจริงเข้าเท่านั้นไปโลด 4.50 บาท มีโอกาสได้เห็น..ตูข้าไม่ได้โม้ และไม่ชี้นำ แต่ของดีจริงๆ ไม่ควรอยู่ใต้ราคาต่ำพิเศษ 4.00 บาทเยี่ยงสินค้าแบกะดิน

* นี่ก็หุ้นเล็กที่ราคาเหวี่ยงลงเกิน ไตรมาสแรกแค่จ่ายค่าซื้อกิจการมากไปหน่อย และขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนเท่านั้น ราคาร่วงจนดูไม่มีจืด WICE วานนี้กลับมาแล้วตามเคย บวกปิดตลาดไป 0.12บาท ไม่ต้องการวอลุ่มเช่นเดิมตามถนัด