RATCH กลายพันธุ์เป็นรัฐวิสาหกิจ ประกันสังคมถือเกิน 5%+กฟผ.45%

HoonSmart.com>>หุ้นบริษัทราช กรุ๊ป (RATCH) สร้างผลงานโดดเด่นจนเข้าตานักลงทุนทุกระดับ โดยเฉพาะสำนักงานประกันสังคมมีการซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่อง จากที่ลงทุน 3% เศษ เพิ่มขึ้นมาเกินกว่า 5% ซึ่งเมื่อรวมกับการถือหุ้นของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)จำนวน 45% ทำให้บริษัทราช กรุ๊ป เปลี่ยนสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้การเป็นรัฐวิสาหกิจมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่เกิดคำถามว่าจะทำให้แผนการลงทุนเพื่อวิ่งเข้าสู่เป้าหมายบริษัทชั้นนำด้านพลังงานและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน สะดุดลงหรือไม่ ?

RATCH ถูกตีความว่าเป็นรัฐวิสาหกิจ เพราะสำนักงานประกันสังคมถือว่าเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ซึ่งความเป็นรัฐวิสาหกิจยังส่งผลต่อเนื่องถึงบริษัทลูกอีกด้วย

ที่ผ่านมา แม้มี กฟผ.ถือหุ้นใหญ่ถึง 45% บริษัทก็มีอิสระในการบริหารงานและการตัดสินใจลงทุน เห็นได้จากการทุ่มกำลังทรัพยากรลงทุนจำนวนมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งโครงการในประเทศ และออกไปต่างประเทศ เช่น สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามใน สปป.ลาว และในเครือรัฐออสเตรเลีย ต่อจิ๊กซอว์ให้ธุรกิจด้านพลังงานยิ่งใหญ่และแข็งแรง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตในมือถึง 10,000 เมกะวัตต์ รวมถึงการขยายการลงทุนไปสู่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน สร้างรายได้และกำไรให้มูลค่ากิจการเติบโตก้าวกระโดดขึ้นกว่า 1 เท่าตัวเป็น 2 แสนล้านบาทในปี 2566 จากปัจจุบันอยู่ที่ 67,425 ล้านบาท (ณ 30 ต.ค.63)

หากบริษัทยังคงสถานะการเป็นรัฐวิสาหกิจต่อไป ขอให้บริษัทเร่งให้ข้อมูลสร้างความชัดเจน เพื่อให้นักลงทุนทุกคนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจการลงทุน และยังต้องติดตามการดำเนินงานในอนาคต ว่ากฎระเบียบต่างๆ จะเป็นอุปสรรคต่อแผนการขยายธุรกิจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายมาร์เก็ตแคป 2 แสนล้านบาทหรือไม่