สหรัฐตัด GSP สินค้าไทย 213 รายการ “หยวนต้า” ยันกระทบหุ้นจำกัด

HoonSmart.com>>กระทรวงพาณิชย์เผยสหรัฐฯ ตัดสิทธิฯ GSP สินค้าไทยเพิ่มเติม 231 รายการ อ้างไม่เปิดตลาดเนื้อสุกรของสหรัฐฯ ที่มีการใช้สารเร่งเนื้อแดง คาดกระทบแค่ 600 ล้านบาท เร่งประสานหาทางออก มีมาตรการรองรับผลกระทบ จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดหลากหลาย เปิดช่องทางให้เอกชนเข้าถึงผู้บริโภค ด้านบล.หยวนต้าเผยตัด GSP มีผลต่อหุ้นจำกัด ไม่พบผลกระทบต่อกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ , ชิ้นส่วนยานยนต์, และกลุ่มที่เกี่ยวกับยางอย่างมีนัยสำคัญ

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับการแจ้งจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ถึงประกาศประธานาธิบดีสหรัฐฯมีคำสั่งระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) กับสินค้าจากประเทศไทย ครั้งนี้เป็นการทบทวนรายประเทศ โดยเป็นเรื่องของการเปิดตลาดสินค้าและบริการประเด็นการเปิดตลาดสินค้าเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์ เนื่องจากสหรัฐฯ เห็นว่าไม่อยู่ในระดับที่เท่าเทียมและสมเหตุสมผล เนื่องจากไทยไม่เปิดตลาดเนื้อสุกรของสหรัฐฯ ที่มีการใช้สารเร่งเนื้อแดง (Ractopamine) โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 30 ธ.ค.2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การตัดสิทธิฯ ดังกล่าวมีจำนวน 231 รายการ เป็นสินค้าที่มีการใช้สิทธิ GSP จริงในปี 2562 จำนวน 147 รายการ มูลค่าการนำเข้าประมาณ 604 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นภาษีที่ต้องกลับไปเสียในอัตราปกติ 3-4% คิดเป็นส่วนเพิ่มประมาณ 19 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 600 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนสินค้าที่ได้รับผลกระทบ อาทิ อุปกรณ์ชิ้นส่วนยานยนต์และส่วนประกอบ พวงมาลัยรถยนต์ ล้อรถยนต์ กระปุกเกียร์ กรอบโครงสร้างแว่นตาทำด้วยพลาสติก เคมีภัณฑ์ เกลือฟลูออรีน ที่นอนและฟูกทำด้วยยางหรือพลาสติก หลอดและท่อทำด้วยยางวัลแคไนซ์ อะลูมิเนียมเจือแผ่นบาง เป็นต้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้สิทธิ GSP นั้นเป็นการให้ฝ่ายเดียวโดยสหรัฐฯ

ที่ผ่านมาไทยและสหรัฐฯ ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้มาโดยตลอด หลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งประสานกับฝ่ายสหรัฐฯ ซึ่งสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ยินดีหากไทยจะหาทางออกร่วมกัน  เนื่องจากสิทธิ GSP จะช่วยทำให้ผู้ส่งออกไทยและผู้นำเข้าสหรัฐฯ สามารถลดภาระภาษี ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมพร้อมมาตรการรองรับผลกระทบ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยแล้ว ในเบื้องต้นวางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างหลากหลาย อาทิ Online Business Matching สำหรับสินค้าที่มีความต้องการในตลาดสหรัฐฯ และตลาดใหม่ การจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทยในงานแสดงสินค้าในสหรัฐฯ และตลาดใหม่ การส่งเสริมสินค้าไทยเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยใช้ช่องทาง Cross border e-commerce เข้าสู่ผู้บริโภคในตลาดสหรัฐฯ และตลาดใหม่โดยตรง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้หารือ และทำความเข้าใจกับภาคเอกชนตลอดมา เพื่อเตรียมการรองรับและเน้นในเรื่องกลยุทธ์การตลาดที่ให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพมาตรฐานสินค้ามากกว่าการแข่งขันด้านราคา

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) รายงานว่ากรณีสหรัฐฯ ตัดสิทธิฯ GSP สินค้าไทยเพิ่มเติม 231 รายการ มูลค่า 817ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นประมาณ 25,000 ล้านบาท กระทบต่อดัชนีหุ้นจำกัด

ทั้งนี้สินค้าที่ใช้สิทธิฯ GSP จริงอิงจากปี 2562 มีอยู่ 147 รายการจาก 231 รายการ คิดเป็นมูลค่า 604 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นประมาณ 2% ของมูลค่าส่งออกไปสหรัฐฯ นอกจากนี้จากการประเมินเบื้องต้น รายชื่อสินค้าที่ถูกตัดสิทธิ GSP ยังไม่พบผลกระทบต่อกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กฯ, ชิ้นส่วนยานยนต์, และกลุ่มที่เกี่ยวกับยางอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับผลกระทบต่อการตัดสิทธิ GSP ครั้งก่อน ประกาศเมื่อ 26 ต.ค. 2562 (มีผลจริง 25 เม.ย. 2563) มูลค่าสูงถึง 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ดัชนีหุ้นวันที่ 28 ต.ค. 2562 ปิดเพิ่มขึ้น 0.2% จุด ต่ำสุดระหว่างวันลดลง -0.9%