“BGRIM” ขายเกลี้ยงหุ้นกู้ 6.7 พันล้าน

“BGRIM” ประสบความสำเร็จในการขายหุ้นกู้ 6,700 ล้านบาทให้นักลงทุน “ปรียนาถ” นำเงินที่ได้ไปรีไฟแนนซ์หนี้ ลดต้นทุนดอกเบี้ยได้ 350 ล้านบาท

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) เปิดเผยว่า บริษัท บี.กริม บีไอพี เพาเวอร์ 1 และบริษัท บี.กริม บีไอพี เพาเวอร์ 2 ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ BGRIM ประสบความสำเร็จในการขายหุ้นกู้ มูลค่า 6,700 ล้านบาท ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยเงินที่ได้จากการขายหุ้นกู้ดังกล่าว บริษัทจะนำไปรีไฟแนนซ์ เพื่อลดต้นทุนทางการเงินได้ประมาณ 1.2%-1.6% หรือประมาณ 350 ล้านบาท

“เงินที่ได้จะนำไปรีไฟแนนซ์เพื่อลดต้นทุนทางการเงินได้ประมาณ 1.2%-1.6% หรือประมาณ 350 ล้านบาท ซึ่งจะสนับสนุนธุรกิจของ BGRIM ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไปในอนาคต”นางปรียนาถกล่าว

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวเป็นชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน ทยอยชำระคืนเงินต้น และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ แบ่งเป็นหุ้นกู้ของ บริษัท บี.กริม บีไอพี เพาเวอร์ 1 มูลค่า 3,350 ล้านบาท และบริษัท บี.กริม บีไอพี เพาเวอร์ 2 มูลค่า 3,350 ล้านบาท โดยหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด มีอายุ 15 ปี ชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือนตลอดอายุของหุ้นกู้ โดยมีอัตราจ่ายดอกเบี้ยคงที่ 3.95% ต่อปี มีธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายฯ

สำหรับโรงไฟฟ้าของบริษัท บี.กริม บีไอพี เพาเวอร์ 1 มีกำลังผลิต 115 MW ส่วนโรงไฟฟ้าบริษัท บี.กริม บีไอพี เพาเวอร์ 2 มีกำลังผลิต 115 MW ซึ่งแต่ละโรงมีสัญญาขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 90 MW หรือรวมแล้วคิดเป็น 180 MW อายุสัญญา 25 ปี ขณะที่ไฟฟ้าส่วนที่เหลือจะขายให้โรงงานต่างๆที่ตั้งอยู่ภายในเขตสวนอุตสาหกรรมบางกะดี ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าอุตสาหกรรมจำนวนกว่า 7 รายรวมกัน 8 สัญญา

นายสมสกุล วินิชบุตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ Client Coverage 2.1 Corporate Banking 2 ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารฯมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนช่วยให้กลุ่มบริษัท BGRIM ประสบความสำเร็จในการระดมทุนในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนักลงทุนเป้าหมายมีความเชื่อมั่นในฐานะการเงินที่มั่นคง และผลดำเนินงานที่แข็งแกร่งของ BGRIM รวมถึงความสามารถในการบริหารงาน ทำให้เมื่อเปิดให้จองหุ้นกู้ ก็ได้รับการตอบรับอย่างเป็นที่น่าพอใจ