ลูกค้าจีน-ฮ่องกงถอย เลื่อนผ่อน 1-2 ปี ล้มจองอสังหาฯ

HoonSmart.com>>ไนท์แฟรงค์สำรวจตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งในต่างประเทศ ลูกค้าจีน-ฮ่องกงบางส่วนเลื่อนชำระยอดคงเหลือซื้อที่อยู่อาศัยออกไปอีก 1- 2 ปี บางรายล้มการจองโครงการที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ คาดคอนโดนมิเนียมชะลอการเปิดตัวอีก 2-3 ปี เร่งระบายสินค้า งัดกลยุทธ์ลดราคาขาย 20-30%

นายแฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านโครงการที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย เปิดเผยผลสรุปจากการพูดคุยกับตัวแทนนายหน้าอสังหาริมทรัพย์จากต่างประเทศหลายแห่งทั้งในจีนและฮ่องกงว่า ตลาดอสังหาฯในไทยได้รับผลกระทบจากจำนวนนักลงทุนจีนที่ลดลง  นักลงทุนชาวจีนและชาวฮ่องกงบางส่วนต้องการเลื่อนชำระยอดคงเหลือตามข้อตกลงการซื้อโครงการที่อยู่อาศัยออกไปอีก 1- 2 ปี และบางรายถอดถอนการจองโครงการที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ  สาเหตุหลักในการเลื่อนชำระ มาจากข้อจำกัดด้านการเดินทางมาไม่ได้

โครงการคอนโดมิเนียมใหม่หลายแห่งชะลอการเปิดตัวไปจนถึงปีหน้าหรืออีก 2-3 ปีข้างหน้า  บริษัทหลายแห่งกำลังเร่งเคลียร์สต๊อก โดยเร่งรัดการชำระส่วนที่เหลือก่อนโครงการจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ รวมถึงขั้นตอนการโอนและยกเลิกยุ่งยาก ทำให้ผู้ซื้อต่างชาติไม่พอใจ อาจทำลายตลาดหรือส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการลงทุนที่ลดลง ขณะเดียวกันนักลงทุนชาวจีนบางส่วนหันไปลงทุนอสังหาฯในประเทศ เนื่องจากราคากำลังเติบโตและจำนวนการซื้อขายอยู่ในระดับค่อนข้างสูง

นอกจากนี้นักลงทุนจีนและฮ่องกงบางส่วนคาดว่าตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯจะปรับตัวลงอย่างมาก บางบริษัทลดราคาขายโครงการที่คงเหลือลงถึง 20-30%  ถือเป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนที่จะซื้อเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุนระยะยาว แต่ส่วนใหญ่สนใจที่จะลงทุนในคอนโดพร้อมเข้าอยู่หรือสร้างเสร็จแล้วในพื้นที่ไพร์ม  ส่วนบางรายมองหาทาวน์เฮาส์ในเขตพื้นที่ชานเมืองเพื่อที่จะอยู่อาศัยเองในวัยเกษียณ

“ตอนนี้ยังอาจจะเร็วไปที่จะคาดการณ์ว่าอสังหาฯของไทยหลังวิกฤตครั้งนี้จะมีลักษณะอย่างไร แต่ตัวแทนนายหน้าอสังหาฯต่างชาติบางรายเชื่อว่าการชะลอตัวของตลาดอาจกินเวลาไปจนถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2564 เนื่องจากมีผลกระทบเชิงลบมากจากเศรษฐกิจโลก”

อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่น่าสนใจที่ชาวจีนและชาวฮ่องกงนำมาพิจารณาเมื่อซื้อบ้านหลังที่สองในต่างประเทศ ไม่เพียงแต่เป็นประเทศที่รัฐบาลสามารถรับมือกับโควิด -19 ได้ดี ยังต้องเข้าถึงบริการด้านการรักษาพยาบาลและการศึกษาที่มีคุณภาพอีกด้วย รวมถึงการเดินทางกลับบ้านเกิดได้โดยไม่ต้องพึ่งพาการเดินทางทางอากาศ  จึงอาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับตลาดอสังหาฯในประเทศไทย พบว่ามีนักลงทุนชาวจีนจำนวนมากขึ้นที่ตั้งใจจะลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศไทยในระยะยาว นอกจากนี้ค่าครองชีพที่ค่อนข้างต่ำและความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลด้วย