บลจ.กสิกรไทย เชียร์หุ้นจีน แนะจังหวะลงทุนเพิ่ม

บลจ.กสิกรไทย เชียร์หุ้นจีนน่าสนใจ แนะโอกาสเข้าลงทุนเพิ่มเติม ชูกองทุน K-CHINA กองทุนระดับ 5 ดาวมอร์นิ่งสตาร์

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์ลงทุนในตลาดหุ้นจีนมีความน่าสนใจมากขึ้น เนื่องจากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นจากอุปสงค์โลกที่ฟื้นตัวชัดเจน ประกอบกับระดับราคาหุ้นจีนยังถือว่าซื้อขายในระดับราคาถูกกว่าประเทศอื่นในเอเชียและภูมิภาคอื่น บลจ.กสิกรไทยจึงแนะนำให้ผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นต่างประเทศสามารถเข้าลงทุนในหุ้นจีนเพื่อเป็นทางเลือกในการรับผลตอบแทนที่ดีได้

“บลจ.กสิกรไทยมีมุมมองในเชิงบวกต่อตลาดหุ้นจีนด้วยมุมมองการลงทุนในระยะยาว โดยปัจจัยสนับสนุนมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่คาดว่าจะเติบโตสูงต่อเนื่องกว่า 6% ในปี 2561 ซึ่งแรงหนุนส่วนใหญ่จะมาจากการลงทุนและการบริโภครวมถึงการค้าระหว่างประเทศที่ขยายตัวดี ประกอบกับแผนพัฒนาประเทศของประธานาธิบดีสี่จิ้นผิงสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนมากขึ้น จากความต่อเนื่องของมาตรการต่างๆ อาทิ การผ่อนคลายกฎเกณฑ์ทางการเงิน การสร้างความเข้มแข็งให้รัฐวิสาหกิจ รวมทั้งการสร้างเส้นทางสายไหมใหม่ (One Belt One Road) ซึ่งถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญของจีน ทำให้การแผนการปฏิรูปประเทศมีความต่อเนื่องและช่วยสร้างเศรษฐจีนให้มีเสถียรภาพในระยะยาว อย่างไรก็ตามมีปัจจัยเสี่ยงที่จะต้องติดตาม คือการดำเนินนโยบายทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่อาจมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน รวมถึงปัญหาของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่อาจเผชิญความเสี่ยงจากนโยบายคุมเข้มระดับหนี้สินของจีน” นายนาวินกล่าว

นายนาวินกล่าวเพิ่มเติมว่า อีกประเด็นที่ทำให้ตลาดหุ้นจีนมีความน่าสนใจเข้าลงทุนเพิ่มขึ้น คือการที่ MSCI จะเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีน A-Share เข้าไปคำนวณในดัชนีตลาดเกิดใหม่ ในช่วงกลางปี 2561 นี้ ซึ่งคาดว่าจะดึงดูดเงินทุนถึง 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าสู่ตลาดหุ้นจีนในอีกช่วง 10 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ปัจจุบันราคาหุ้นจีนซื้อขายในระดับใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยระยะยาวและถูกกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค โดยเฉพาะหุ้น H-share ที่ซื้อขายในราคา discount โดยปัจจุบันมีอัตราส่วน Forward P/E อยู่ที่ 8.12 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ย10 ปีที่ 10.6 เท่า (ที่มา: Bloomberg 11 ม.ค. 61) บลจ.กสิกรไทยจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ลงทุนสามารถทยอยสะสมการลงทุนในหุ้นจีนเพิ่มเติมได้ ซึ่งบลจ.กสิกรไทยมีกองทุนแนะนำ ได้แก่ กองทุนเปิดเค ไชน่า หุ้นทุน (K-CHINA) ที่เน้นลงทุนในหุ้นจีนที่จดทะเบียนในประเทศจีน (A-Share) และฮ่องกง (H-Share)

กองทุน K-CHINA มีนโยบายลงทุนในหุ้นจีนผ่านกองทุนหลัก Fidelity Funds- China Focus ที่เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในประเทศจีนและฮ่องกง รวมถึงหลักทรัพย์ของบริษัทต่างประเทศที่มีธุรกิจในประเทศจีน โดยกลยุทธ์ของกองทุนหลักจะเน้นการลงทุนในหุ้นคุณค่า (Value Investing) โดยพิจารณาคัดเลือกหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี จ่ายเงินปันผลสูง และราคาซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ทั้งนี้กองทุนหลักบริหารจัดการโดย Fidelity หนึ่งในผู้จัดการกองทุนชั้นนำของโลก ซึ่งมีความเชี่ยญชาญและข้อมูลเชิงลึกในหุ้นจีนโดยเฉพาะ และมีประสบการณ์ลงทุนในตลาดหุ้นจีนยาวนานกว่า 18 ปี

ด้านผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุน K-CHINA ณ วันที่ 31 ม.ค. 2561 นับตั้งแต่ต้นปีให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 12.13% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 10.92%, ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 6 เดือน ให้ผลตอบแทนที่ 23.23% ขณะที่เกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ 23.67% ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 46.14% ต่อปี ขณะที่เกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ 53.41% ต่อปี และผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 15.89% ต่อปี ขณะที่เกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ 17.28%ต่อปี นอกจากนี้กองทุน K-CHINA ยังได้รับการจัดอันดับเรตติ้ง 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์ (Morningstar® Overall Rating ของกลุ่ม Thailand OE China Equity, ข้อมูล ณ 31 ม.ค. 2561)

ผู้ที่สนใจสามารถลงทุนในกองทุน K-CHINA ได้ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 500 บาท และบลจ.กสิกรไทยได้จัดโปรโมชั่นสำหรับผู้ที่ลงทุน K-CHINA ทุก 50,000 บาท รับ Cash Back 100 บาท โดยสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาทต่อท่าน ในระหว่างวันที่ 8-28 ก.พ. 2561