บล.ดีบีเอสฯ คาดกำไร Q2 แบงก์ 8 แห่งกำไร 4 หมื่นล.

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส คาด 8 แบงก์ กำไรไตรมาส 2/61 รวม 4 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้น 3.6% จากงวดปีก่อน แต่ลดลง 11.3% จากไตรมาส 1 ผลพวงลดค่าธรรมเนียมระบบดิจิตอลแบงค์กิ้งฉุด ชู BBL-TMB หุ้นเด่น

บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส คาดการณ์กำไรกลุ่มธนาคารพาณิชย์ 8 แห่งที่วิเคราะห์ โดยคาดว่ากำไรสุทธิงวดไตรมาส 2 ปี 2561 อยุ่ที่ 4.03 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.6% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และลดลง 11.3% จากไตรมาส 1 ปี 2561 โดยธนาคารกรุงไทย (KTB) มีกำไรเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบงวเดียวกันขอปีก่อน เนื่องจากฐานกำไรปีก่อนต่ำและปีนี้ตั้งสำรองฯ น้อยลง ส่วนธนาคารที่ประมาณการว่าจะกำไรก่อนสำรองไตรมาสนี้เติบโตจากงสดเดียวกันของปีก่อนและเติบโตจากไตรมาสก่อนหน้า คือ TCAP คาด กำไรเติบโต 14.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 4.1% จากไตรมาสก่อนหน้า

ขณะที่ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และธนาคารทหารไทย (TMB) คาดว่าจะมีกำไรก่อนสำรองฯ จะลดลงทั้งจากงวดเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้า

ด้านผลจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมผ่านระบบดิจิตอลแบงค์กิ้งตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.2561 คาดว่า SCB จะมีค่าใช้จ่ายด้านนี้มากที่สุด ขณะที่ KBANK จะถูกกระทบเรื่องรายได้ค่าธรรมเนียมลดงมากที่สุด

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ให้ BBL และ TMB เป็นหุ้น Top Pick คาดว่าทั้งสองธนาคารจะได้รับผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมผ่านออนไลน์น้อยกว่าธนาคารอื่นและยังมีโอกาสเติบโตที่ดีในอนาคต ในช่วงที่เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวสดใส ราคาพื้นฐาน 218 บาท และ 3.10 บาท ตาลำดับ

สำหรับภาพรวมการลงทุนในสัปดาห์นี้ โดยกลยุทธ์แนะนำยังคงเน้นลงทุนหุ้นรายตัวที่มีพื้นฐานดีและมีประเด็นที่น่าสนใจในระยะนี้ หุ้นส่งออกได้ประโยชน์จากบาทอ่อน นักลงทุนระยะสั้นควรเล่นรอบสั้นๆ ไม่หวังกำไรมาก ระยะกลางและยาวควรตั้งเป้าผลตอบแทนที่้เป็นรูปธรรมและทยอยขายทำกำไรเมื่อได้ตามเป้าหมาย ล็อคกำไร ลดความเสี่ยง ระยะนี้คาดว่า SET จะซื้อขายอยู่ในกรอบ 1,580-1,650 จุด