กองทรัสต์ SHREIT ซื้อรร.มาเลย์-อินโดฯ มูลค่า 174 ดอลลาร์สหรัฐ

กองทรัสต์ SHREIT ซื้อโรงแรม Hilton Garden Inn มาเลเซียและโรงแรม Sofitel Bali Nusa Dua Beach Resort อินโดนีเซีย มูลค่ารวม 174.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ชงผู้ถือหน่วยเพิ่มทุน 415 ล้านหน่วย พร้อมกู้เงิน 62.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นำเงินซื้อสินทรัพย์

บริษัท สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ส (ผู้จัดการกองทรัสต์) ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แบบต่ออายุได้เพื่อธุรกิจโรงแรมและสิทธิการเช่าสตราทีจิก ฮอสพิทอลลิตี (SHREIT) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของผู้จัดการกองทรัสต์อนุมัติการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าของอสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินอื่นที่เกี่ยวข้องของโครงการโรงแรม Hilton Garden Inn Kuala Lumpur ประเทศมาเลเซีย มูลค่าการลงทุนไม่เกิน 240 ล้านริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 59.34 ล้านดอลลาร์สหรัฐและโครงการโรงแรม Sofitel Bali Nusa Dua Beach Resort ประเทศอินโดนีเซีย มูลค่าการลงทุนไม่เกิน 1,653,360 ล้านรูเปียอินโดนิเซียหรือประมาณ 114.74 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่ารวมประมาณ 174.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้อนุมัติการเพิ่มทุนของ SHREIT โดยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์จำนวนไม่เกิน 415,000,000 หน่วย เพื่อลงทุนในสินทรัพย์ที่จะลงทุนเพิ่มเติม รวมทั้งอนุมัติการกู้ยืมเงินจำนวนประมาณ 62.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากธนาคารพาณิชย์ในประเทศ และหรือต่างประเทศแห่งหนึ่งหรือหลายแห่ง หรืออาจรวมถึงสถาบันการเงินอื่น

บริษัทฯ จะนำเสนอที่ประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์พิจารณอนุมัติในการประชุมวิสามัญครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 23 ก.ค.2561 โดยจะต้องได้รับมติอนมุติไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนนหน่วยทรัสต์ทั้งหดที่เขาร่วมปรเชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน

สำหรับราคาหน่วยทรัสต์ที่จะเสนอขายในครั้งนี้จะกำหนดจากมูลค่าการเข้าลงทุนในทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมตามการเจรจาตกลงกันระหว่างผู้จัดการกองทรัสต์และผู้ขาย โดยอ้างอิงจากราคาประเมินของทรัพย์สินที่จัดทำโดยผู้ประเมินราคาทรัพย์สินอิสระที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการก ากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนการพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง เช่น ภาวะตลาด อัตราผลตอบแทนที่เหมาะสม อัตราดอกเบี้ยทั้งในประเทศและตลาดโลก รวมถึงสำรวจความต้องการของนักลงทุนสถาบัน (Bookbuilding) โดยจะเสนอขายหน่วยทรัสต์ไม่ต่ำกว่า 50% ของหน่วยทรัพสต์เพิ่มทุนเสนอขายผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิมหรือเสนอขายประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเป็นผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิม

ด้านคณะกรรมการของผู้จัดการกองทรัสต์ โดยไม่มีกรรมการที่มีส่วนได้เสียและกรรมการที่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน เห็นว่าการลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติม เป็นการลงทุนในทรัพย์สินที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้ ซึ่งจะเพิ่มผลประโยชน์ให้กับกองทรัสต์โดยมีโอกาสที่จะทำให้รายได้ค่าเช่าและผลประกอบการของกองทรัสต์มีความมั่นคงเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระจายความเสี่ยงของการจัดหาผลประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์รวมถึงเพิ่มความหลากหลายของแหล่งที่มาของรายได้อันจะก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่กองทรัสต์และผู้ถือหน่วยทรัสต์ต่อไป

ปัจจุบันกองทรัสต์ SHREIT ลงทุนในรงแรม Pullman Jakarta Central Park ในประเทศอินโดนีเซีย โรงแรม Capri by Fraser และโรงแรม IBIS Saigon South ในประเทศเวียดนาม

ด้านราคา SHREIT ปิดตลาดเมื่อวันที่ 9 ก.ค.2561 อยู่ที่ 9.20 บาท