WP โชว์คลังเก็บ-จ่ายก๊าซ บางปะกง เฟส 3

HoonSmart.com>> ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ โชว์คลังเก็บและจ่ายก๊าซบางปะกง เฟส 3 มูลค่าลงทุน-ก่อสร้าง กว่า 550 ล้านบาท ความจุกว่า 8,700 ตัน เพิ่มศักยภาพซัพพลายเชน รองรับการเติบโตอย่างยั่งยืน

นพวงศ์ โอมาธิกุล

นายนพวงศ์ โอมาธิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการเงินและบริหารองค์กร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่  (WP)  เปิดเผยว่า  บริษัท ฯ ลงทุนก่อสร้างขยายศักยภาพคลังเก็บและจ่ายก๊าซบางปะกง เฟส 3 มูลค่าลงทุนกว่า 550 ล้านบาท  เพื่อสนองนโยบายของกรมธุรกิจพลังงาน ที่กำหนดให้ผู้ค้าแอลพีจี มาตรา 7 ต้องสำรองก๊าซแอลพีจีในคลัง เพิ่มจาก 1% (3 วัน) เป็น 2% (7 วัน) ของปริมาณการค้าประจำปี เพื่อเสริมความมั่นคงระบบพลังงานไทย และรองรับการเปิดเสรีธุรกิจในอนาคต

สำหรับคลังก๊าซ เฟส 3 ดังกล่าว มีความจุกว่า 8,700 ตัน เปิดดำเนินการ 1 ม.ค 2564 ส่งผลให้คลังเก็บและจ่ายก๊าซบางปะกง กลายเป็นคลังก๊าซขนาดใหญ่ที่สุดของบริษัท ความจุรวมทั้ง 3 เฟสกว่า 13,015 ตัน ซึ่งคลังบางปะกง ใช้เทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยและทันสมัย คำนึงถึงการดำเนินการที่มีความปลอดภัยสูงสุดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนรอบข้าง ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 14000 และ ISO 45001 ทั้งในด้านการกักเก็บ การบรรจุ และการขนส่ง

คลังดังกล่าว ยังมีความโดดเด่นตั้งริมแม่น้ำบางปะกง รองรับการขนส่งก๊าซทางเรือจากอ่าวไทยได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการรับ และกระจายสินค้าของบริษัทสู่ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออกของประเทศไทย เอื้อต่อการกระจายสินค้าเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าอย่างทั่วถึง ทั้งในภาคขนส่ง ภาคอุตสาหกรรม พาณิชย์กรรมและภาคครัวเรือน

ปัจจุบัน WP มีคลังเก็บและจ่ายก๊าซ ทั้งหมด 5 แห่งทั่วประเทศ ความจุรวม 18,341 ตัน ประกอบด้วย คลังเก็บและจ่ายก๊าซบางปะกง (ฉะเชิงเทรา) ครอบคลุมพื้นที่ภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันออก ความจุ 13,015 ตัน

คลังเก็บและจ่ายก๊าซบางจะเกร็ง (สมุทรสงคราม) ครอบคลุมภาคตะวันตก และภาคใต้ตอนบน ความจุ 1,800 ตัน

คลังเก็บและจ่ายก๊าซขอนแก่น ครอบคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ความจุ 1,980 ตัน
คลังเก็บและจ่ายก๊าซลำปาง ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ความจุ 186 ตัน
คลังเก็บและจ่ายก๊าซพิจิตร ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน ความจุ 1,360 ตัน