คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : SET Index ติดต้าน 1234 มี Put ไว้ดีกว่า

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ช่วงนี้ตลาดหุ้นบ้านเราให้น้ำหนักกับปัจจัยในประเทศ โดยเฉพาะสถานการณ์การชุมนุมของคณะราษฎร 63 ซึ่งถือว่าได้มีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นจากการที่รัฐบาลใช้น้ำผสมสารเคมีในการสลายม๊อบ ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจยังคงมีความอ่อนแอ และมีความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มว่าจะยิ่งช้าออกไป  ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยยังถือว่าอยู่ในความควบคุมได้ดี  แต่ในต่างประเทศยังคงมีความน่ากังวลอยู่มาก โดยเฉพาะในยุโรป และสหรัฐอเมริกา  นอกจากนี้ ยังมีข่าวเรื่องการหารือถึงเสถียรภาพราคาน้ำมันระหว่างเจ้าชายซาอุ และประธานธิบดีรัสเซีย ซึ่งทำให้กลุ่มพลังงานดูดีขึ้น รวมทั้งเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆที่ทั่วโลกนำมาใช้อีกด้วย 

กลยุทธ์การเทรด SET50 DW

S50Z20 ยังมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลงต่อจากปัจจัยกดดันภายในประเทศ โดยหากหลุด low เดิมที่ 770 มีโอกาสลงไปได้ถึง 750 และ 723 จุดตามลำดับ ดังนั้น Put DW จึงมีโอกาสที่จะทำกำไรได้มากกว่า Call DW แต่หากใครที่อยากจะถือข้ามวัน อย่าลืมพิจารณา sensitivity และ Time decay ประกอบการลงทุนด้วย ทั้งนี้ SL ของ Put สำหรับคนที่จะเข้าใหม่ คือบริเวณ 780-783 จุด ดังนั้นหากดัชนีอ้างอิงยืนเหนือ 780 อาจเป็นจังหวะในการเก็บ Call เก็งกำไรสั้นๆ ลุ้นไปขายทำกำไรบริเวณ 790, 797 และ 805 จุด

กลยุทธ์การเทรด Single Stock DW

ส่วนใหญ่ยังคงเน้น Put DW ตามแรงกดดันที่เข้ามาในตลาดหุ้นไทย ทำให้ยังมีแรงขายในหุ้นใหญ่ต่อเนื่องเป็นผลบวกกับ Put DW ที่อ้างอิงหุ้นขนาดใหญ่ หรือ หุ้นกลุ่มหลักของประเทศ และหากเป็นหุ้นใหญ่ ก็จะสามารถหา Put มาเทรดได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับ Call DW ที่น่าสนใจได้แก่หุ้น TU ลุ้นยืนเหนือ 15.50 เพื่อรันเทรด์ Call ลุ้นหุ้นแม่ขึ้นทดสอบ 16.10 บาท  CPF มีแรงซื้อกลับปลายสัปดาห์ก่อน หากกลับไปยืน 26.75 บาทได้ Call จะมีโอกาสลุ้นหุ้นอ้างอิงขึ้นไปทดสอบ 28 บาท DOHOME กราฟแท่งเทียนเกิดสัญญาณกลับตัว มีโอกาสลุ้นหุ้นอ้างอิงกลับไปที่ 15.70 บาท และ GFPT กราฟเกิดโดจิเบาๆ ลุ้นการสิ้นสุดการปรับตัวลง เพื่อรอจังหวะเข้าเก็บ Call DW เก็งกำไรระยะสั้น

กลยุทธ์การเทรด DW ดัชนีหุ้นต่างประเทศ

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิง HSI Index ส่งสัญญาณฟื้นตัวหลังยืนเหนือ 24200 ได้ และมีโอกาสกลับไปทดสอบ 24500 และ 25200 ตามลำดับ เป็นโอกาสให้ Call DW มากกว่า Put DW อย่างไรก็ตามภาพรวมยังไม่มีปัจจัยบวกที่ชัดเจนนัก นักลงทุนอาจเทรดทำกำไรระยะสั้นไปก่อน ส่วน Put DW รอเข้าเมื่อดัชนีอ้างอิงแตะแนวต้าน หรือ follow buy ถ้าดัชนีอ้างอิงมีแรงขายหลุด 24200 ตามลำดับ

ส่วนทางด้าน SPX DW  ตัว Put มีความได้เปรียบหลังจากดัชนีอ้างอิงปรับตัวลงต่อเนื่อง 3 วันและยังคงมีแรงขายออกมา โดยมีแนวรับระยะสั้นสำหรับทำกำไรตัว Put ที่บริเวณ 3445 จุด และ 3429 จุดตามลำดับ  ส่วน Call  หากหุ้นมีโอกาสดีดตัวกลับบริเวณ 3445 จุด จะมีแนวต้านถัดไปที่ 3540 จุดตามลำดับ

ติดตามความรู้การลงทุน DW ได้จาก facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน