WP กลับลำแตกพาร์ ใครรับผิดชอบ

บอร์ดดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ฯขอล้มเลิกการอนุมัติแตกพาร์จาก 1 บาทเหลือ 50 สตางค์ของเวลาคิดหาวิธีเพิ่มสภาพคบ่องหุ้น นักวิเคราะห์ชี้ นักลงทุนเสียหาย หาผู้รับผิดชอบ

คณะกรรมการบริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP)มีมติเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2561 อนุมัติการเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้(แตกพาร์)จากหุ้นละ 1 บาท เป็นหุ้นละ 0.50 บาท ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงอย่างต่อเนื่อง แต่ผ่านไปไม่กี่วัน เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2561 คณะกรรมการกลับพลิกมติ ล้มเลิกการแตกพาร์

บอร์ดขอถอนวาระการพิจารณาการแตกพาร์ออกจากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจ าปี 2561 ในวันที่ 30 เม.ย. 2561เนื่องจากคณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาทบทวนเพิ่มเติมแล้ว เห็นว่าบริษัทควรจะใช้เวลาเพิ่มเติมในการประเมินสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้นของบริษัท เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่เป็นตัวแทนของข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่านี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า บอร์ดของ WP ตัดสินใจเรื่องแตกพาร์หุ้นผิดพลาด ก่อนตัดสินใจเรื่องสำคัญ ควรพิจารณาให้รอบคอบมากกว่านี้ เนื่องจากบริษัทเพิ่งกลับเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2561 หลังจากพ้นจากเกณฑ์ฟื้นฟูกิจการ แต่รีบตัดสินใจแตกพาร์เพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้น

“หุ้น WP เคลื่อนไหวผิดปกติ ราคาพุ่งขึ้นแรงก่อนบอร์ดจะมีมติเรื่องแตกพาร์ แต่เมื่อบริษัทยกเลิก กดดันให้หุ้นปรับตัวลงจากระดับ 10 บาทเศษมาซื้อขายบริเวณ 8 บาทเศษในปัจจุบัน ใครจะรับผิดชอบกับเรื่องนี้ และไม่ควรใช้เรื่องเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้มากระตุ้นให้หุ้นซื้อขายคึกคัก ควรให้ราคาเคลื่อนไหวตามปัจจัยพื้นฐานจะดีกว่า”นักวิเคราะห์กล่าว

ในปี 2561 มีบริษัทจำนวน 3 แห่งที่มีมติแตกพาร์ ได้แก่ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (KCE) มีมติแตกพาร์หุ้นจาก 1 บาท เหลือ 0.50 บาท ,บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP)แตกจาก 1 บาทเหลือ 0.50 บาท โดยเฉพาะบริษัทปตท.(PTT) ที่จะมีผลการซื้อขายด้วยพาร์ 1 บาท จากเดิม 10 บาท ในวันที่ 24 เม.ย.2561 นี้เป็นต้นไป ส่งผลให้นักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาลงทุนและราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงอย่างต่อเนื่ง