คอลัมน์เสือใหญ่ : หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์

BY… เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 3 วันที่ 16  ต.ค.  2563

@@@ กองทุน-ต่างชาติ ถล่มหุ้นยับ ร่วงหนัก 23 จุด ตามตลาดหุ้นยุโรป ผสมโรงปัจจัยการเมือง-การชุมนุม ในประเทศ ….SET ปิดร่วง -21.03 จุด ปิดที่ 1,242.96 จุด มูลค่าซื้อขาย 54,209.15 ล้านบาท ….กองทุนขายหนัก -2,114.86 ล้านบาท , ต่างชาติทิ้งหุ้นอีก -1,739.51 ล้านบาท ส่วนรายย่อย นั่งรับหุ้น +3,787.80 ล้านบาท

@@@ ตลาดหุ้นไทย ช่วงบ่ายไหลเป็นโจ๊ก กว่า 20 จุด …. การชุมนุมราชประสงค์ ไม่ใช่เหตุหลักทำหุ้นไทยร่วงหนัก แต่เป็นตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาด ตรงกับภาคบ่ายของไทย  สาดหุ้นร่วงแรงกว่า 2 %  ฟาดหางถึงตลาดหุ้นไทยด้วย กลัวล็อกดาวน์กระจายทั่วยุโรป หลังจากฝรั่งเศส ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ จากผู้ติดเชื้อโควิด อยู่ในขั้นวิกฤติ  ยอดติดเชื้อวันเดียวพุ่งกว่า 2.2 หมื่นคน  ยอดรวมผู้ติดเชื้อกว่า 8.2 แสนราย เสียชีวิต 33,058 ราย น้อยซะที่ไหน

@@@ หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า นิรันดร์กาล หมายถึงว่า ทั้งผู้ออกและผู้ซื้อ ต้องอยู่กันชั่วนิรันดร์กาลไปด้วยกัน …..ช่วงที่แสนสิริ (SIRI) ออกเจ๊ดา ก็ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไร แต่พอแบงก์กสิกรไทย (KBANK) ประกาศออกหุ้นประเภทนี้มาสด ๆ ร้อน ๆ ไม่ทันข้ามวัน แบงก์กรุงไทย (KTB) แบงก์รัฐไทย ก็มีแนวคิดออกบ้าง

@@@ การออกหุ้นกู้ประเภทนี้ ไม่ว่าจะเป็นแบงก์กสิกรไทย หรือก่อนหน้านี้แบงก์กรุงเทพ (BBL) ก็ออก เป็นสัญญาณที่ชี้ชัดว่า แบงก์เตรียมรับมือกับความเสี่ยงหนี้เสีย ที่พอกพูนจากผลกระทบโควิด-19  สร้างความแข็งแกร่งให้กับแบงก์ไทย เป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น บนความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย

@@@ Dhouse (ดี เฮ้าส์ พัฒนา) อสังหา ฯ ภูธร รายใหญ่ของ มหาสารคาม  พัฒนาเพื่อขาย ทั้งบ้านเดี่ยว แนวราบ อาคารพาณิชย์ โฮมออฟฟิส  ….กำหนดราคาขาย IPO 0.60 บาท  เปิดขายหุ้น 16-20 ต.ค.นี้ …. ความน่าสนใจหุ้นตัวนี้ พี/อี ต่ำ แค่ 10 เท่า  โนมูระพัฒนสิน ให้ราคาตามมูลค่าพื้นฐานปี 64 ที่ 0.70 บาท ความน่าสนใจของหุ้นตัวนี้ อยู่ที่ ความพร้อมของโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาในปัจจุบันและแผนเปิดโครงการใหม่ในอนาคต รองรับการเติบโตของอสังหา ฯ มหาสารคาม

@@@ ไล่เรียงกันมา IPO เข้าตลาด SET อีกตัว เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง (WGE) เซ็นสัญญาแต่งตั้งตัวแทนขายหุ้น 21 ต.ค.นี้ ไล่หลัง 1 วัน น่าจะเปิดขายหุ้นได้ทันที …. ความพิเศษของหุ้นตัวนี้ ฟังผ่าน ๆ ก็คิดว่าบริษัทก่อสร้างธรรมด๊า ธรรมดา …. เจ๊ขอบอกว่าคิดผิดจ้า เพราะ WGE เป็นผู้นำรับเหมาก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ ที่มีความสูง  ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบจ.ในตลาดหุ้น ไม่ว่าจะเป็น SIRI , SPALI , ALL , แอสเสท ไวท์ ,  พฤกษา หรือคิวเฮ้าส์  พอร์ตการก่อสร้าง มีความหลากหลาย ทั้งงานรัฐ: เอกชน ครึ่ง ๆ โรงงาน โรงพยาบาล ทำได้หมด ตอบโจทย์การบริหารความคาดหวังให้ลูกค้า

เจ๊รัชดา รักนะทุกคน : www.HoonSmart.com รู้ข่าวก่อนใคร รู้ไว รู้ลึก