เปิดตัวตน ‘ประพล มิลินทจินดา”’ – “ผมไม่ใช่คนโกง และทำร้ายใคร”

HoonSmart.com>>ชื่อ “ ประพล มิลินทจินดา” อาจารย์ในมาดนักธุรกิจ  ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี (AEC ) ถูกพูดถึง-พาดพิง เป็นระยะๆ ในทางเสียหาย เกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์  ตามที่มีชื่อ “ประพล” ไปเกี่ยวพันกับบริษัทจดทะเบียน ที่ AEC หรือ “ประพล “ เข้าไปลงทุนถือหุ้นด้วย

คำกล่าวอ้างนี้ เป็นแค่คำกล่าวของนักลงทุน หาได้มีการกล่าวโทษจากหน่วยงานกำกับหลักทรัพย์หรือตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สักครั้งเดียว เพราะไม่ปรากฏหลักฐานการถูกทำโทษ มีเพียง บล.เออีซี ที่ถูกพักการซื้อขาย 2 สัปดาห์ จากเงินกองทุน  (NCR) ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ก.ล.ต.กำหนด ผลลัพธ์จากการลงทุนหุ้นกู้การบินไทย ซึ่งหลาย ๆ บริษัทขนาดใหญ่  ก็มีการลงทุนหุ้นกู้มหาภัยตัวนี้ แต่หวยมาออกที่ บล.เออีซี

เบื้องหลังการหาเงิน  150 ล้านบาท มาอุดเพื่อแก้ปัญหา NCR ให้ได้ตามเกณฑ์ก.ล.ต. เพื่อให้ธุรกิจหลักทรัพย์ กลับมาดำเนินการปกติ ได้ ด้วยคอนเน็กชั่นของ “ประพล” เพราะอะไร ทำไม ถึงมีคนช่วยเหลือ เป็นคำถามที่ชวนหาคำตอบ ตอบโจทย์คำถาม คลายความสงสัยในตัวของประพล

คำพูดของคนบางคน บอกว่า “ประพล” ยังมีความน่าเชื่อถือ ฉะนั้นจึงมีพรรคพวกที่คอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ  ผิดกับ บางคนมีชื่อเสียงโด่งดังในตลาดทุน ไม่มีความน่าเชื่อถือ เสียเครดิต  หยิบยืมเงินใครก็ไม่คืน หรือคืนไม่ครบ เพื่อนหายหมด

เพื่อนสนิท “ประพล” ยังบอกอีกว่า เขาเลือกที่จะเชื่อจากสิ่งที่เห็นและสัมผัสได้ มากกว่า เชื่อจากคำพูดที่ได้ยินได้ฟังมา

เมื่อมีโอกาสเจอกับ “ประพล” สิ่งแรกที่ “หุ้นสมาร์ท” ยิงคำถามแรกคือ  ชื่อเสีย ด้านลบต่าง ๆ ของ “ประพล” ทั้งทางตรงกับ บล.เออีซี และตัว “ประพล” เอง ที่ไปเกี่ยวกับบจ.อื่น

……. ประพล บอกว่า ผมรู้ว่าถูกโจมตี แต่กาลเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์คน  ที่เป็นปัญหามาจากคนรอบตัว ที่เข้าไปช่วย  อย่างเช่น กรณีการขายสาขาของวุฒิศักดิ์ ออกไป 25 สาขา เป็นการขายที่โปร่งใสให้กับ FVC (ฟิลเตอร์ วิชั่น ) นำเงินมาชำระหนี้ให้กับเข้าหนี้ เงินไม่ได้เข้ากระเป๋าตัวเอง

…… ประพล บอกอีกว่า  ปัญหาระหว่างเขา กับผู้บริหารสาวค่ายการเงิน ไม่นานก็จะปรากฎในสังคม ส่วนปัญหาใน บล.เออีซี ที่ผ่านมา ปล่อยให้มีการบริหาร ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว ให้ความไว้วางใจในการปล่อย ส่วนตัวเขาเอง ซึ่งมีความถนัดในการเป็นหางานแก้ปัญหาหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ เป็นงานที่ปรึกษาการเงินซะมากกว่า

เมื่อถามว่า ประพล เป็นคนอย่างไร

….. ประพล บอกว่า ผมเป็นคนไม่ซับซ้อน ตรงไปตรงมา เรื่องทำผิดกฎหมายผมกลัว  ผมเป็นคนระวังตัว แต่ก็ไม่ยอมให้ใครมาโกง มาหัก ถ้าถูกเอาเปรียบ ไม่เคยทำร้ายใคร มีแต่ให้ ใครทำร้ายผม ผมทนได้ ให้อภัย เพราะเชื่อในกฎแห่งกรรม จะทำหน้าที่ตัดสินเอง

คำถามทิ้งท้าย กับ การฟื้นฟูบล.เออีซี ภายหลังเพิ่มทุนสำเร็จ “ประพล” บอกว่า ขอสู้ยิบตา ไม่ถอยอีกครั้ง  หลังจากลงมาดูงานเอง  พบความเสียหาย ตัดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่ไม่จำเป็น ซึ่งเป็นภาระต้นทุนที่สูง เมื่อพบและแก้ปัญหาส่วนนี้เกือบหมด จึงเดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจเป็นโฮลดิ้ง พร้อมกับการรีแบรนด์ดิ้ง  โดยมีบล.เออีซี เป็นบริษัทลูก เน้นงานด้านที่ปรึกษาการเงิน – ปรับโครงสร้างหนี้ เป็นไฮไลน์ของบริษัทลูก