คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : จะ Call ก็ยังเสี่ยง…จะ Put ก็ยังเสี่ยง

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในต่างประเทศ และรวมทั้งนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลไทยจะประกาศออกมาเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดหุ้นโลก เริ่มดีขึ้นในวันศุกร์ หลังจากตลาดหุ้นยุโรปและอเมริกาปรับตัวขึ้น แม้ว่าทางด้านหุ้นไทยจะมีแรงขายทำกำไร และปริมาณการซื้อขายส่วนใหญ่กระจุกในหุ้นขนาดกลางและเล็ก


กลยุทธ์การเทรด SET50 DW
Call DW อาจจะต้องเทรดด้วยความระมัดระวังมากขึ้น โดยสำหรับ S50Z20 มีจุดวัดใจบริเวณ 795 จุด โดยหากยังมีแรงขายลงมาต่อเนื่อง อาจทำให้โมเมนตัมเปลี่ยนทิศเป็นทิศทางบวกกับ Put DW ทันที โดยมีจุดทำกำไรของ Put ที่บริเวณ 780 จุด แต่หากยังไม่หลุด 795 จุด Call DW อาจมีโอกาสที่ดัชนีอ้างอิงจะฟื้นตัวตามตลาดโลกกลับขึ้นไปทดสอบ 810 และ 822 จุดตาม

ลำดับ กลยุทธ์การเทรด Single Stock DW
DW บนหุ้นรายตัว ไปมีวอลุ่มซื้อขายบนหุ้นขนาดกลางมากขึ้น ส่วนหุ้นขนาดใหญ่ หรือกลุ่มหลักๆอย่างธนาคารและปิโตรเคมียังมีความเสี่ยงในตัวหุ้นอ้างอิงอยู่ จึงเป็นโอกาสของ Put DW ยกตัวอย่างเช่น PTTGC – รันเทรนด์ Put หากหุ้นหลุด 40.75 บาท เพื่อลุ้นทำกำไร 39 บาท แต่หากหุ้นยืนเหนือ 41 บาท Call มีลุ้นการฟื้นตัวกลับไปที่ 42 บาท หรือ IVL – ที่มีโอกาสที่จะปรับตัวลงต่อ หากราคาหุ้นหลุด 22.90 บาท เพื่อรันเทรนด์ Put ไปทดสอบ 22.40 บาท เป็นต้น ส่วนทางด้าน Call DW อาจรอจังหวะช่วงกลางสัปดาห์ หากแรงขายเริ่มชะลอแล้ว ค่อยจับจังหวะเข้าเทรดสั้นๆ ช่วงหุ้นฟื้นตัว สำหรับกลุ่มที่น่าสนใจตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ อาจมองเป็นรายตัวที่สัญญาณฟื้นตัวเริ่มกลับมา เช่น THANI โดย Call DW มีลุ้นจากราคาหุ้นที่กำลังเกิดสัญญาณฟื้นตัว แนวรับ 3.58 บาท แนวต้าน 3.78 บาท และ Stop Loss ของ Call อยู่ที่ 3.54 บาท นอกจากนี้ ยังมี AOT ที่ราคาหุ้นยังยืนในแนวโน้มเชิงบวกต่อเนื่อง เป็นโอกาสให้ลุ้นการถือ Call เก็งกำไร เพื่อลุ้นการขึ้นทดสอบ 59.25 บาท

กลยุทธ์การเทรด DW ดัชนีหุ้นต่างประเทศ
ตัว HSI DW มีโอกาสลุ้น Call DW ปรับตัวขึ้นต่อหลังจากที่ดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงปิดบวกในวันศุกร์ และให้โมเมนตัมเชิงบวกต่อ ลุ้นการกลับตัวขึ้นไปบริเวณ 24600 จุด โดยกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 24000-24600 จุด Put DW เหมาะเทรดในวันมากกว่ารันเทรนด์ยาวๆ เพราะดัชนียังไม่เกิดสัญญาณการย่อตัว และยังไม่หลุดกรอบขาขึ้น
ส่วนทางด้าน SPX DW ภาพรวมกราฟเทคนิค ยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นต่อตามเทรนด์ใหญ่ แต่ยังต้องรอการปัจจัยสนับสนุนเพิ่มเติม ภาพกราฟอาจจะเผชิญการย่อตัวระยะสั้นๆ แต่หากไม่หลุด 3471 และ 3467 ตามลำดับ จะยังถือว่าไม่เสียเทรนด์ ดังนั้น Call DW ที่มี T/D ยาวๆ อาจจะเพิ่มระยะเวลาในการถือลุ้นได้ ขณะที่ Put DW เน้นเทรดสั้น หรือ รันเทรนด์หากหลุด 3467 จุด ตามลำดับ

ติดตามความรู้การลงทุน DW ได้จาก facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน