คอลัมน์เสือใหญ่ :  เหรียญ 2 ด้าน

BY… เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 3 วันที่ 12  ต.ค.  2563

@@@ ตลาดหุ้นปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (9 ต.ค.) ปรับฐานเล็กน้อย SET ร่วงมาปิด 1,267.14 จุด ร่วง – 7.69 จุด มูลค่าซื้อขาย 51,300.30 ล้านบาท … ต่างชาติขาย -1,339.88 ล้านบาท , กองทุนซื้อเล็กน้อย  + 277.18 ล้านบาท

@@@ เหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ ขึ้นอยู่ที่เรา จะมองด้านไหน ….เช่นเดียวกับหุ้น IPO เปิดชื่อ เสี่ยรายใหญ่โน้น นี่นั่น ออกมา ก็อยู่ที่มุมมองนักลงทุน จะมองมุมไหน ???? เป็นดาบ 2 คม ของหุ้นตัวนั้น ๆ

@@@  หากมองมุมดี …. หุ้นตัวนี้ เป็นที่สนใจของนักลงทุน พื้นฐานดี  มีเสี่ยรายใหญ่  สนใจเข้าลงทุน เข้าตลาดหุ้นวันแรก ราคาต้องดี อาจจะพุ่งทะลุดวงจันทร์ ไปโน้นเลย

@@@ แต่ถ้ามองมุมลบ การที่มี ชื่อเสี่ยรายใหญ่ ที่แสวงหาการทำกำไรจากตลาดหุ้น ไม่ผิดไปกับนักลงทุนคนอื่น ๆ   ยิ่งใหญ่ กำไรก็ต้องมาก และโอกาสการทำกำไร มีมากกว่ารายย่อยเยอะ …. ซ้ำร้ายนะ เจ๊ดา จะบอกให้ เสี่ยใหญ่พวกนี้ กำลังมากกว่ารายยุ่ย หลายเท่า   ทั้งลาก ไล่  แล้วทุบ โหดมั้ยล่ะ แล้วรายย่อยแบบเจ๊ จะไปสู้อะไรได้   …. ช่วงนี้หุ้น IPO กลับมาคึกคัก ต้องเพิ่มความระมัดระวัง เป็นพิเศษ

@@@ เจ๊ขอยกตัวอย่าง  หุ้นที่มีชื่อ “เสี่ยใหญ่”  ปรากฏ 2 ตัวล่าสุด ง่าย ๆ นะ ETC – SK-    เจ๊ไม่ต้องทวนนะ ว่ามีชื่อ เสี่ยไหนบ้าง ทั้งที่ปรากฏชื่อ และไม่มีชื่อ  ….วันแรกเข้าตลาดหุ้น ไล่ราคาขึ้นไปสูงปรี๊ด เป็นร้อย %  แล้วตบลงมาหัวขมำ …รายย่อยที่วิ่งขึ้นรถไฟ ไปผจญดอย กันเรียบร้อย ….ฉะนั้นแล้ว เจ๊ไม่แนะนำให้เก็งกำไรวันแรก ๆ คนที่กำไร IPO คือคนที่ถือจองหุ้นเท่านั้น  แต่ถ้ามองว่าหุ้นดี อยากถือลงทุน แนะนำรอ ๆๆๆ หลังจากนั้น รอราคาสะเด็ดน้ำ

@@@ แม่-ลูก NER- NER-W 1 (นอร์ทอีส รับเบอร์) เสือหวนกลับมาไล่ราคา โดยเฉพาะ NER-w 1 ราคาทะยานขึ้นไปที่นิวไฮเดิม 2.02 บาท แล้วกดลงมาปิด 1.96 บาท พุ่ง 0.33 บาท หรือ 20% ซื้อขายแน่นเกือบ 200 ล้านบาท …ขึ้นมาขนาดนี้ ลงจากดอยกันเรียบร้อย ….ส่วนแม่ NER แรงไม่น้อยหน้าลูก แต่ยังไปไม่สุดไฮเดิม 4.36 บาท ….แรงขนาดนี้ ทั้งเสี่ย ทั้งหมอ ช่วยกันมะรุมมะตุ้ม

@@@  Prapat  (พีรพัฒน์ เทคโนโลยี) ผู้นำเทคโนโลยี ผลิตและจำหน่ายน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อ เคาะราคาแล้ว 1.50 บาท พร้อมเปิดจองซื้อ 12 , 14-15 ต.ค.นี้ ซื้อขายในตลาด mai 20 ต.ค. ….ได้พี่เลี้ยงดี “เสี่ยป้อม APM ”  เป็นที่ปรึกษาการเงินและบล.พัฒนสิน เป็นแกนนำขาย

@@@ ช่วงนี้มีคนพูดถึง วาว แฟคเตอร์ (W) กันถึ่มาก มีทั้งสงสัย มีไรดี ราคาขึ้นมาขนาดนี้ จาก 4 สตางค์ วิ่งมา 22 สตางค์ …. ยังมีแรงซื้อ ยกบิ๊กล็อตกันตลอด ๆ ไม่หยุด ….เจ๊ดาว่า ก็ไม่มีอะไรนอกไปจาก การปรับธุรกิจเข้าสู่โหมดธุรกิจอาหาร โดยมี ” โดมิโน่ส์ พิซซ่า ” เป็นเรือธง ดันผลงาน  “เทิร์นอะราวด์” เป็นเรื่องอนาคตปี 2564 …. แต่ปลายปีนี้รับโบนัสกันไปก่อน W – W 5 แจกฟรี ๆ 2.5 หุ้นเดิม ต่อ 1 วอร์แรนต์ ….เฮง ๆ ๆๆ กันจ้า

@@@ ผู้ถือหุ้นเอแอลที เทเลคอม (ALT ) มาใช้สิทธิร่วมประชุมอย่างคึกคัก และ ปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ บิ๊กบอส ALT ก็ไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ถือหุ้นด้วยหลากหลายโปรเจคในมือ…. ส่วนการจ่ายปันผลนั้น มาดามอ๋อย บอกว่าไม่ติดขัดอะไรแล้ว เนื่องจากผลการดำเนินงานของบริษัทในส่วนที่เป็นงบการเงินเฉพาะกิจการ หรืองบเดี่ยว งวด 6 เดือนแรกปีนี้ก็มีกำไรสุทธิถึง 133 ล้านบาทและล้างขาดทุนสะสมหมดแล้ว ขณะที่มีหนี้ต่ำมาก มีดีอีในส่วนหนี้ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเพียง 0.4 เท่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมบอร์ดว่าจะมีมติอย่างไร ทำเอางานนี้ ผู้ถือหุ้นยิ้มออกและมีลุ้นขึ้นมาทันที

เจ๊รัชดา รักนะทุกคน : www.HoonSmart.com รู้ข่าวก่อนใคร รู้ไว รู้ลึก