BBL รวมเพอร์มาตามี 300 สาขา เพิ่มพอร์ตสินเชื่อ ตปท.แตะ 25%

HoonSmart.com>>ธนาคารกรุงเทพ อินโดนีเซียรวมธนาคารพีที เพอร์มาตา มีสาขาประมาณ 300 แห่ง ยกระดับธนาคารไทยที่มีเครือข่ายในต่างประเทศมากที่สุดครอบคลุมเขตเศรษฐกิจทั่วโลก สร้างรากฐานมั่นคงยิ่งขึ้น เพิ่มบริการ เพิ่มโอกาสลูกค้าเข้าถึงโอกาสใหม่ๆ   

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารได้รับความเห็นชอบในหลักการจากหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของอินโดนีเซีย Otoritas Jasa Keuangan หรือ OJK อนุมัติให้รวมธนาคารกรุงเทพ 3 สาขาในประเทศอินโดนีเซีย ประกอบด้วย สาขาจาการ์ตา สาขาสุราบายา และสาขาเมดาน เข้ากับธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค บริษัทย่อยของธนาคารกรุงเทพ ที่มีสาขาประมาณ 300 แห่ง ใน 62 เมืองทั่วประเทศอินโดนีเซีย ทำให้ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารไทยที่มีเครือข่ายต่างประเทศมากที่สุดครอบคลุมเขตเศรษฐกิจทั่วโลก และสัดส่วนของสินเชื่อจากกิจการธนาคารต่างประเทศต่อสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้นจาก 17% เป็น 25% ที่เป็นไปตามกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างรากฐานของธนาคารกรุงเทพเพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ธนาคารกรุงเทพได้เข้าถือหุ้น  89.12% ในธนาคารเพอร์มาตาเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนพ.ค. 2563 ความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ของธนาคารกรุงเทพและการร่วมมือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อการเติบโตในครั้งนี้ จะส่งผลให้กลยุทธ์การขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคของธนาคารมีความก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง และเป็นการเสริมสร้างรากฐานให้มั่นคงยิ่งขึ้น ช่วยให้สามารถสนับสนุนลูกค้าของธนาคารกรุงเทพและธนาคารเพอร์มาตาในประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงลูกค้าในภูมิภาคให้เข้าถึงโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ และข้อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าให้แก่ผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้การรวมสาขาคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.2563 ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินที่ครบครันและครอบคลุม นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถใช้บริการสำหรับลูกค้ารายย่อย บริการทางการเงินตามหลักศาสนาอิสลาม หรือ ชะรีอะฮ์ ตลอดจนบริการดิจิทัลแบงก์กิ้งที่เป็นเลิศ และบริการด้านสินเชื่อในสกุลรูเปียห์ ซึ่งเป็นบริการที่ธนาคารกรุงเทพประเทศอินโดนีเซีย ยังไม่เคยให้บริการก่อนหน้านี้

สำหรับธนาคารกรุงเทพดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี ในประเทศอินโดนีเซีย โดยเปิดสาขาจาการ์ตาเป็นแห่งแรกเมื่อปี 2511 การเข้าถือหุ้นในธนาคารเพอร์มาตา จะทำให้สามารถนำความเชี่ยวชาญและจุดแข็งของกันและกันมาใช้สนับสนุนการขยายธุรกิจในตลาดลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี โดยเฉพาะธนาคารกรุงเทพมีเครือข่ายที่เข้มแข็งและครอบคลุมทั่วภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งความสัมพันธ์กับบริษัทชั้นนำทั่วเอเชีย รวมถึงความเชี่ยวชาญในบริการทางการเงินสำหรับการค้าระหว่างประเทศและประสบการณ์เชิงลึกในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยธนาคารเพอร์มาตาสามารถสนับสนุนลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่มีคุณภาพสูง และส่งเสริมการเข้าถึงตลาดนอกประเทศอินโดนีเซียผ่านเครือข่ายของธนาคารกรุงเทพทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ นอกจากนี้ ธนาคารยังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะในภาคการเกษตรและยานยนต์ให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ อีกทั้งยังพร้อมส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินและเผยแพร่ความรู้ทางการเงินในประเทศอินโดนีเซีย