ก.ล.ต.นับ 1 ไฟลิ่ง “แอสเซทไวส์” เตรียมขายไอพีโอ 206 ล้านหุ้น

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง “แอสเซทไวส์”  ระดมทุนขาย ไอพีโอ 206 ล้านหุ้น รุกขยายธุรกิจอสังหาฯแนวราบ-สูง ผลงานครึ่งปีแรกกำไรสวย 222 ล้านบาท  โตดี 160% เทียบปีก่อน 

กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์

นายเล็ก สิขรวิทย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ของ บริษัท แอสเซทไวส์  (ASW ) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูล (Filing) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ ASW เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

ASW มีแผนเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 206 ล้านหุ้น หรือ 27.07% ของหุ้นชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท  ภายหลังไอพีโอ มีทุนจดทะเบียน 761 ล้านบาท หรือ 761 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เรียกชำระแล้ว 555 ล้านบาท

สำหรับ ASW ประกอบธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น  (Holding Company) โดยเรียกรวมบริษัทที่ ASW ถือหุ้น ว่า “กลุ่มบริษัท” ประกอบด้วย ASW และบริษัทย่อยทั้งหมด 15 บริษัท ซึ่งบริษัทย่อยประกอบธุรกิจหลักคือ พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ทั้งโครงการอาคารชุดที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียม และโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทแนวราบ ได้แก่ บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮมและโฮมออฟฟิศ จำนวน 12 บริษัท

อีก 3 บริษัทย่อย ประกอบธุรกิจอื่น เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เช่น ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่า, ธุรกิจรับฝากขายฝากเช่าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อตอบสนองความต้องการและรองรับไลฟ์สไตล์ได้หลากหลายกลุ่มลูกค้า ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพียงพอและครบครัน ภายใต้แนวคิด “ความสุขที่ออกแบบมาเพื่อคุณ…We Build Happiness”

นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ASW กล่าวว่า เงินระดมทุนมีแผนใช้พัฒนาโครงการ , ชำระคืนเงินกู้สถาบัน และเป็นเงินทุนหมุนเวียน คาดหวังให้กลุ่มบริษัทฯ มีศักยภาพในการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้น สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น รวมถึงมีความมั่นคง แข็งแรง สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

สำหรับผลประกอบการครึ่งปี 2563 มีรายได้ขายและบริการ 1,502 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 1,213 ล้านบาท  โดยรายได้ขายอสังหาริมทรัพย์ 1,499 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 286 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นยอดโอนกรรมสิทธิ์ของโครงการ Atmoz ลาดพร้าว 15, โครงการ Atmoz ลาดพร้าว 71 และโครงการ Brown รัชดา-ห้วยขวาง  และโครงการ Atmoz แจ้งวัฒนะ  สูงกว่างวดเดียวกันของปี 2562 ที่มียอดโอนกรรมสิทธิ์จำนวน 498 ยูนิต

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท ASW มีกำไรสุทธิ 222.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 160.57%  เมื่อเปรียบเทียบจากงวดเดียวกันในปีก่อนที่ทำได้ 85.49 ล้านบาท  มีกำไรขั้นต้นเท่ากับ 624.85 ล้านบาท หรือ 41.68 % ซึ่งสูงกว่าปี 2562 เนื่องจาก มีรายได้โอนกรรมสิทธิ์ต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีก่อน  รวมถึงโครงการ Atmoz แจ้งวัฒนะโอนกรรมสิทธิ์ ไตรมาส 2 /2563 มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าโครงการในอดีต

สำหรับแผนงานในอนาคต กลุ่มบริษัทมีแผนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในอนาคตจำนวน 5 โครงการ  รวมมูลค่าโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อขา ยจำนวน 3,623 ล้านบาท และยังมี คอมมูนิตี้ มอลล์ ชื่อโครงการ Mingle ตั้งอยู่ที่ คลองหนึ่ง จ.ปทุมธานี เป็นคอมมูนิตี้ มอลล์ ด้านหน้าโครงการ Kave Town พื้นที่เช่า 2,548 ตรม. ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง