GL ร่วง 2% หลังแพ้คดี ศาลสิงคโปร์สั่งจ่าย 2 พันลบ.

HoonSmart.com>>”กรุ๊ปลีส” เจอข่าวลบ ศาลอุทธรณ์สิงคโปร์กลับคำพิพากษาของศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์ ตัดสินให้บริษัทย่อยคือ GLH และจำเลยอื่น ๆ ชดใช้ค่าเสียหายเป็นบางส่วนแก่ JTA ประมาณ 2,187 ล้านบาท 

หุ้นบริษัท กรุ๊ปลีส (GL) ปรับตัวลงแรง มาอยู่ที่ 3.02 บาท -0.08 บาทหรือ 2.58% หลังจากบริษัทแจ้งว่า เมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) ศาลอุทธรณ์แห่งประเทศสิงคโปร์ได้มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์ โดยตัดสินให้บริษัทย่อยคือ Group Lease Holdings Pte. Ltd (GLH) และจำเลยอื่น ๆ ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นบางส่วนแก่บริษัท J Trust Asia Pte. Ltd (JTA) จำนวนประมาณ 2,187 ล้านบาท ซึ่งประมาณ 1,527 ล้านบาทเป็นค่าเสียหายจากมูลหนี้ที่เหลือจากหุ้นกู้แปลงสภาพ จำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 1,560 ล้านบาท) ที่ทางบริษัทออกให้แก่ JTA ซึ่งครบกำหนดชำระแล้วเมื่อเดือน มีนาคม 2563

ทั้งนี้ คำพิพากษานี้ไม่สามารถอุทธรณ์หรือฎีกาได้อีก อย่างไรก็ตาม GLH มีความสามารถที่จะชำระเงินตามคำพิพากษาได้ โดยบริษัทอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผลกระทบจากคำพิพากษาดังกล่าว

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2560 บริษัท J Trust Asia Pte. Ltd (JTA) ได้ยื่นฟ้อง Group Lease Holdings Pte. Ltd (GLH) บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้งหมดต่อศาลแห่งประเทศสิงคโปร์ โดยกล่าวหาว่า GLH และจำเลยอื่น ๆ ร่วมกันหลอกลวงทำให้ JTA เชื่อว่าสถานะทางการเงินของบริษัทดีกว่าความเป็นจริง จึงตกลงเข้ามาลงทุนในบริษัท