KTZ แนะจัดพอร์ตกระจายลงทุนมองเชิงลบหุ้น Q4/63 คาดปีหน้า 1,409 จุด

HoonSmart.com>> บล.กรุงไทย ซีมิโก้ แนะจัดพอร์ตลงทุนแบบ Diversified Portfolio เพื่อกระจายการลงทุนภายใต้ความเสี่ยงจากความไม่แน่นอน คาดเป้าหมาย SET INDEX ปี 64 ที่ 1,409 จุด ส่วนไตรมาส 4/63 มองเชิงลบ กรอบดัชนี 1,189-1,288 จุด คาดต่างชาติขายลดความเสี่ยงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไร้เงินกองทุน LTF หนุน

ถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด (KTZ) เปิดเผยว่า แม้ว่า KTZ จะประมาณการเป้าหมายดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปี 64 ที่ 1,409 จุด (กรณี Base Case) และมีมุมมองเชิงบวกในระยะยาวต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปี 64 ภายใต้สมมุติฐานว่าเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัวตามลำดับ หลังจากผ่านพ้นจุดต่ำสุดตั้งแต่ไตรมาส 2/63 เป็นต้นไป และไม่มีการระบาดรอบใหม่ของ COVID-19

อย่างไรก็ตาม KTZ มีมุมมองเชิงลบต่อทิศทางดัชนีไตรมาส 4/63 โดยคาดว่า ดัชนีฯจะปรับลดลงในกรอบ 1,189-1,288 จุด คาดสิ้นปี 63 อยู่ที่ 1,240 จุด นำลงโดย กลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี ธนาคารพาณิชย์ ฯลฯ เนื่องจากหลายปัจจัยลบ ได้แก่ แรงขายนักลงทุนต่างชาติเพื่อลดความเสี่ยงของผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯและล็อคกำไรช่วงปลายปี ปัญหาการชุมนุมนอกสภาที่อาจรุนแรงเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต การไม่มีเม็ดเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท จากกองทุน LTF มาช่วยหนุนดัชนีฯเหมือนในอดีต ความล่าช้าในการผลิตวัคซีนรักษา COVID-19 ฯลฯ ส่วนปัจจัยบวก คือ รายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงภายใต้ความไม่แน่นอนต่างๆ KTZ แนะนำ พอร์ตลงทุนที่กระจายไปตามนโยบายลงทุนต่างๆ (Diversified Portfolio) ดังนี้

1.น้ำหนักสูงสุด 30% ของพอร์ต ลงทุนกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity Plays) ได้ประโยชน์จากการเริ่มเข้าสู่วงจรเศรษฐกิจขาขึ้นรอบใหม่ เช่น HANA, JWD และ WICE

2.น้ำหนัก 25% ของพอร์ต ลงทุนกลุ่มวัคซีนรักษา COVID-19 (Vaccine Plays) ส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มอิงท่องเที่ยวและการเดินทาง เช่น MINT AOT, DOHOME C,PALL และ CENTEL

3.น้ำหนัก 25% ของพอร์ต ลงทุนกลุ่มปันผลสูง&รายได้แน่นอน (Defensive & Dividend Plays) เป็นกลุ่มที่มีผลตอบแทนแน่นอนและดีกว่าการฝากสถาบันการเงิน เช่น JASIF ,INTUCH และ DIF

4.น้ำหนัก 10% ของพอร์ต ลงทุนกลุ่ม COVID-19 Plays เน้นหลักทรัพย์ที่สามารถสร้างผลการดำเนินงานเติบโตดีต่อเนื่อง เช่น COM7, CPW และ JMT

5.น้ำหนัก 10% ของพอร์ต ลงทุนกลุ่มอิงนโยบายรัฐบาล ส่งผลบวกต่อกลุ่มค้าปลีก สาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น DOHOME, CPALL

สำหรับหุ้นเด่นประจำไตรมาส 4/63 KTZ แนะนำ HANA, KCE, JWD, WICE, MINT, AOT, JASIF, INTUCH, COM7, CPW