SCB ตั้งเป้าเพิ่มยอดจ่ายเงินผ่าน “คิวอาร์โค้ด” เป็น 5 พันล.บาทต่อเดือน

“ไทยพาณิชย์” รุกสังคมไร้เงินสด ตั้งเป้าเพิ่มยอดจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ดเป็น 5,000 ล้านบาทต่อเดือน ภายในปีนี้ จับมือมาสเตอร์การ์ด-โรงหนังเอสเอฟ ให้บริการลูกค้าบัตรเครดิตจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ดได้แล้ว

นางพิมพ์ใจ ทองมี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย Payments Product Sales and Delivery เปิดเผยว่า หลังเปิดตัว “แม่มณี QR Code” หรือบริการการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านคิวอาร์โค้ดด้วยแอพพลิเคชั่น SCB easy โดยตัดยอดเงินจากบัตรเดบิตของลูกค้า ไปตั้งปลายปีที่แล้ว ล่าสุดในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ยอดการชำระค่าสินค้าผ่านแม่มณีคิวอาร์โค้ดอยู่ที่กว่า 1 ล้านครั้งต่อเดือน หรือคิดเป็นเงิน 3,000 ล้านบาทต่อเดือน

ขณะเดียวกัน SCB ได้ร่วมมือกับบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ด และบริษัท เอส เอฟ คอปอเรชั่น ผู้ประกอบธุรกิจโรงภาพยนตร์ SF Cinema เปิดตัวบริการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านคิวอาร์โค้ดด้วยแอพพลิเคชั่น SCB easy โดยตัดเงินจากบัตรเครดิตของลูกค้า เป็นครั้งแรก โดยหลังจากนี้จะทยอยเปิดตัวการให้บริการชำระเงินรูปแบบดังกล่าวไปยังผู้ประกอบการรายกลางและรายใหญ่ต่อไป

พิมพ์ใจ ทองมี

นางพิมพ์ใจ ระบุว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง SCB เตรียมงบ 50 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ดด้วยแอพพลิเคชั่น SCB easy มากขึ้น เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมไร้เงินสด โดยตั้งเป้าเพิ่มยอดใช้จ่ายเป็น 5,000 ล้านบาทต่อเดือน ภายในปีนี้

“ตอนนี้เรามียอดใช้จ่ายผ่านแม่มณีคิวอาร์โค้ด 3,000 ล้านบาทต่อเดือน คิดเป็น 35% ของยอดจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ดทั้งระบบ และในช่วงครึ่งปีหลังเราจะเพิ่มจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมบริการจ่ายค่าสินค้าผ่านคิวอาร์โค้ด ทั้งแม่มณีคิวอาร์โค้ด และลูกค้าบัตรเครดิตที่ต้องการจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ดมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีร้านค้าเข้าร่วมกับ SCB จำนวน 1 หมื่นร้านค้า ซึ่งปีนี้เราตั้งเป้าเพิ่มยอดใช้จ่ายเป็น 5,000 ล้านบาทต่อเดือน” นางพิมพ์ใจกล่าว

นางพิมพ์ใจ กล่าวว่า ขณะนี้แอพพลิเคชั่น SCB easy มีสมาชิก 7 ล้านคนแล้ว และมียอด “โอน เติม จ่าย” อยู่ที่ 60 ล้านครั้งต่อเดือน