19 หุ้นชอร์ตเซลพุ่งเกิน 10% พุ่งเป้ารับเหมา-แบงก์-รร.

HoonSmart.com>>นับตั้งแต่ตลาดหลักทรัพย์เปิดไฟเขียวให้ขายล่วงหน้าในราคาตลาดได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป พบว่ายอดชอร์ตเซลเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หุ้นหลายตัวมีสัดส่วนมากกว่า 10% แถมยังกระจุกตัวอยู่ในหุ้นเพียงไม่กี่กลุ่ม เช่น หุ้นรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ STEC-CK-ITD รวมถึงธนาคารขนาดใหญ่ BBL-SCB และหุ้นที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม CENTEL-ERW-MINT และ AOT คาดว่าการยืมหุ้นมาขายก่อน ยังคงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง…

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประกาศใช้มาตรการชอร์ตเซลชั่วคราว เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.2563 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. และได้ต่ออายุรอบสองจนถึงวันที่ 30 ก.ย.2563 เพื่อลดความผิดปกติของตลาด ซึ่งก็ได้ผล และสามารถลดยอดขายชอร์ตลงจากเฉลี่ย 6% เหลือประมาณ 1-2% เพราะนักลงทุนไม่สามารถขายล่วงหน้าในราคาตลาดได้ จะต้องตั้งราคาที่สูงกว่า ยากต่อการทำรายการซื้อขายเกิดขึ้น

แต่เมื่อตลาดกลับมาใช้เกณฑ์ปกติ ชอร์ตเซลก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน เปิดฉากตั้งแต่วันแรก ( 1 ต.ค.) และยังมีออกมามากในวันรุ่งขึ้น หุ้นหลายบริษัทมีปริมาณการขายชอร์ตสูงกว่า 10% เมื่อเทียบกับปริมาณการซื้อขายหุ้นในตลาด เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจากช่วงการใช้มาตรการชั่วคราวที่ลดความร้อนแรงได้อยู่หมัด

นักลงทุนเน้นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานอ่อนแอ  หรือราคายังลงมาไม่มาก ส่งผลให้หุ้นที่มียอดขายชอร์ตสูงๆ ปรับตัวลงแรงกว่าตลาด เช่น BBL,MINT รวมถึงหุ้น TRUE และ CKP

ธนาคารกรุงเทพพยายามยืนเหนือ 100 บาทให้ได้  แต่ต้านแรงขายไม่ไหว กดลงมาเหลือ 94 บาท ส่วน CKP แม้ว่าแนวโน้มผลงานไตรมาส 3/2563 จะออกมาดีขึ้นจากที่ขาดทุนในไตรมาส 1 และ 2 แต่ราคากลับไหลลงมาพรวดเดียวจาก 5.80 บาทเหลือเพียง 5.50 บาทเท่านั้น

“หุ้นที่ถูกยืมมาขายเยอะๆ ก็เป็นบริษัทที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ บล.ทรีนีตี้ มองเป้าหมายในกลุ่มท่องเที่ยว และการบริโภคภายในประเทศ ผิดหวังผลงานระยะสั้น แถมมูลค่าหุ้นยังสูงอยู่ โดยเริ่มเห็นสัดส่วนการชอร์ตสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญได้แก่ MINT-CENTEL-AWC-ERW-AOT-HMPRO-GLOBAL-DTAC-JAS ส่วนกลุ่มธนาคารมีความเสี่ยงเรื่องกำไรในอนาคต จึงไม่แปลกที่เห็นราคาหุ้นกระแทกลงแรง เชื่อว่าแรงขายยังไม่หยุด ตราบใดที่ธุรกิจยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจหดตัว”

ดังนั้นนักลงทุนยังไม่ต้องรีบเข้าไปช้อนหุ้นเหล่านี้ ใจเย็นๆมีโอกาสได้ต้นทุนที่ต่ำกว่า เตรียมเงินไว้ให้พร้อมลุย หลังเห็นผลงานไตรมาสที่ 3/2563 ออกมาก่อน ก็ยังไม่ช้าเกินไป!!!