DDD เร่งเปิดตลาดใหม่-เพิ่มผู้กระจายสินค้าในจีน

DDD เชื่อมั่นพื้นฐานบริษัทแย้มครึ่งปีแรกยอดขายในประเทศยังดี พยายามรักษาเป้าเดิม แม้ส่งออกชะลอตัว เร่งเพิ่มผู้กระจายสินค้าในจีน เพิ่มจุดขายและเตรียมขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มเพื่อขยายฐานลูกค้า คาดเรียบร้อยไตรมาส 4 ช่วยดันกำไรโต

นายปิยวัชร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท ดู เดย์ ดรีม (DDD) เปิดเผยว่า การดำเนินงานปีนี้แม้ว่าจะมีความท้าทายเพิ่มขึ้น แต่บริษัทพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรักษาเป้าการเติบโตตามเดิม สาเหตุหลักมาจากปัจจัยการขายในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน เนื่องจากบริษัท ได้รับ อ.ย. จีน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และบริษัทต้องปรับแพ็กเกจสินค้าให้ตรงตามข้อบังคับของประเทศจีน ส่งผลให้บริษัทเสียเวลาขายสินค้าเป็นเวลา 2 เดือน

นอกจากนี้ ผู้กระจายสินค้าที่กระจายสินค้าในประเทศจีน ในปัจจุบันไม่มีความถนัดในด้านการกระจายสินค้าให้แก่ผู้ค้าส่ง (Wholesale) ทำให้บริษัทไม่สามารถใช้ประโยชน์จาก อ.ย.จีน ได้อย่างเต็มที่ และอีกหนึ่งสาเหตุ คือ การเปลี่ยนถ่ายจากระบบการขายร้านค้าแบบดั้งเดิมทำได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้การร่วมมือกับ ซิโน-แปซิฟิค ผู้กระจายสินค้าในประเทศของบริษัทยังไม่สามารถเข้าถึงภูมิภาคที่สำคัญ เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือชัดเจนเท่าที่ควร แต่บริษัทมีแนวทางในการแก้ปัญหา โดยเร่งเพิ่มจุดขายและโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นผู้บริโภค ปัจจุบันบริษัทยังมีการเติบโตที่ดีในภาคกลางและภาคใต้

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีแรกยังมีสัญญาณที่ดีจากภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผลตอบรับที่ดีจากผลิตภัณฑ์รูปแบบซอง (Sachet) ในช่องทางร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ประกอบกับยอดขายที่โตต่อเนื่อง จากการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านร้านค้า King Power ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ SNAILWHITE ยังเป็นที่นิยมของคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างมาก เห็นได้จาก Market Share ของบริษัทที่เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยปัจจุบันอยู่ลำดับที่ 6 จากทุกช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศไทย ประกอบกับบริษัทเพิ่งได้รับอ.ย.จีนเพิ่มในสินค้า SNAILWHITE SYN-AKE MIST ทำให้มีโอกาสขยายตลาดเพิ่มเติม

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศ เพื่อสร้างฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งปีหลัง

“บริษัทรับทราบและตระหนักถึงความท้าทายต่างๆในการเติบโตของบริษัทฯ และได้มีแผนในการรับมือแก้ปัญหาต่างๆ ไว้แล้ว โดยการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อสร้างความมั่นใจในสินค้าและการทำการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยว เพื่อคว้าโอกาสจากจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบซอง (Sachet)เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและช่วยในการบุกตลาดร้านค้าแบบดั้งเดิม การเพิ่มผู้กระจายสินค้าที่มีความถนัดในการขายแบบค้าส่ง (Wholesale) ในประเทศจีนเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่การจำหน่ายสินค้ามากขึ้น และลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาการส่งออกสินค้าไปประเทศจีน โดยการเปิดตลาดในประเทศใหม่ ๆ ในเอเชียเร็วๆนี้” นายปิยวัชร กล่าว

ด้านราคาหุ้น DDD ปิดภาคเช้าที่ 46.25 บาท บวก 2.25 บาท หรือ 5.11% มูลค่าการซื้อขาย 316.43 ล้านบาท หลังจากราคาร่วงแรงติดต่อกัน 2 วัน โดยเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ลดลง 11.16% และ 5 ก.ค.ลดลง 14.98% จากความกังวลของนักลงทุนในตลาดจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลดำเนินงาน เช่นเดียวกับ BEAUTY ที่ถูกแรงขายอย่างหนัก